
Do thời gian giãn cách xã hội quá lâu suốt 3 tháng vừa qua, giá thuê mặt bằng ở trung tâm mua sắm giảm 24,8% theo năm, còn giá thuê nhà mặt tiền rớt 50%. Hãy cùng 5Office tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến điều này.
Các trung tâm thương mại đã ngừng hoạt động 120 ngày giãn cách xã hội khiến thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn. Giá thuê trung bình của các trung tâm thương mại lớn điều chỉnh về mức $30.7/m2/tháng, giảm 18,2% theo quý và 24,8% theo năm. Hầu hết chủ các khu thương mại tiếp tục miễn giảm tiền thuê kéo dài từ quý II sang quý III để hỗ trợ khách trong giai đoạn giãn cách xã hội.
Giao dịch cho thuê 3 tháng qua rất hạn chế khiến một số trung tâm thương mại tiếp tục hoãn kế hoạch khai trương dù đã hoàn thành việc xây dựng và các tòa nhà đang thi công cũng ngưng một thời gian làm chậm trễ giai đoạn khánh thành. Hiệu suất khai thác mặt bằng tại Sài Gòn dự kiến sẽ tiếp tục theo hướng giảm dù thành phố đã nới lỏng giãn cách xã hội từ ngày 01/10/2021 và cho phép các trung tâm thương mại mở cửa trở lại. Nguyên nhân là hiện nay cả bên cho thuê mặt bằng và khách thuê vẫn dè dặt, thăm dò cho giai đoạn “bình thường mới”.

Những lo ngại chủ yếu nằm ở tần suất của lượt khách ghé thăm và mua sắm giảm hay các chi phí phát sinh để kiểm soát dịch bệnh.
Vào giai đoạn cuối năm, nhiều khả năng giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại sẽ có nhiều thay đổi hoặc xuất hiện các thỏa thuận mới khi giai đoạn hỗ trợ giảm giá mùa giãn cách sắp khép lại. Kế hoạch khai trương các trung tâm bán lẻ mới vào quý cuối năm sẽ tiếp tục bị trì hoãn sang năm sau. Đối với các trung tâm thương mại hiện hữu, nhiều chủ tòa nhà dự kiến có những đợt cơ cấu lại khách thuê và mặt bằng thuê để tăng hiệu quả khai thác.

Tương tự, giá thuê nhà phố mặt tiền cũng tụt dốc mạnh, nhà phố cho thuê chịu ảnh hưởng nặng nề khi tất cả buộc phải đóng cửa suốt Quý III/2021, trừ các cửa hàng tiện lợi. Chủ nhà đã chấp nhận giảm giá thuê đến 50% sau thời gian dài bị bỏ trống để tìm khách mới nhưng không hiệu quả. Nhà phố tại các tuyến đường ở khu ngoài trung tâm có mức giảm giá thuê mạnh hơn so với khu trung tâm.
Trong thời gian tới, các dự án trung tâm thương mại cần phải điều chỉnh phù hợp chính sách cho thuê, hỗ trợ cũng như thay đổi cơ cấu ngành hàng để phù hợp với nhu cầu thuê hiện tại của các nhãn hàng. “Xét đến yếu tố vĩ mô, chỉ khi nền kinh tế hồi phục đi kèm với thu nhập người dân tăng trở lại, thị trường bán lẻ mới có thể bước vào chu kỳ phát triển mới“, theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam nhận định.

Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Hiện tại 5Office có những văn phòng tại các khu vực nào?
Trả lời: 5Office là đối tác của hơn 1.600 các tòa cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.
Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ văn phòng truyền thống cho đến văn phòng trọn gói và văn phòng ảo.
➤ Phí ngoài giờ khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí ngoài giờ là phụ phí được tính khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định trên hợp đồng.
Thời gian làm việc thường thấy ở các cao ốc văn phòng là 8:00 đến 18:00 giờ từ thứ hai đến thứ sáu; và từ 08:00 đến 12:00 thứ bảy. Thời gian này có thể khác biệt tùy thuộc từng cao ốc, Khách thuê làm việc ngoài khoảng thời gian này sẽ sẽ được tính là thời gian làm việc ngoài giờ.
Một số tòa nhà đặc biệt cho phép khách hàng làm thêm ngoài giờ, hoặc cho phép làm việc 24/7 mà không tính phí. Những thỏa thuận này thường được ghi rõ vào điều khoản hợp đồng thuê.
➤ Cách phân biệt 2 diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng?
Trả lời: Sự khác biệt giữa cách tính diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Gross, khách thuê sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho phần diện tích công cộng.
Tham khảo thêm về cách phân biệt diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn