Nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã giảm mật độ, thay đổi không gian làm việc và chú trọng hơn vào tăng diện tích tương tác giữa nhân viên do làm việc từ xa ngày càng nhiều hơn sau đại dịch Covid-19. 5Office sẽ chỉ ra 3 xu hướng lớn về diễn biến giá thuê, cơ cấu khách và thay đổi trong nhu cầu sử dụng của thị trường văn phòng thế giới hiện nay.
1. Giá thuê văn phòng hạng A giữ mức ổn định hoặc giảm nhẹ
Tại châu Âu, hầu hết thị trường cho thuê văn phòng duy trì mức giá thuê ổn định với thay đổi chỉ khoảng 2% /năm. Một số nơi ghi nhận giá thuê giảm như Dublin (Ireland) giảm 12%, Cologne (Đức) giảm 8% và Barcelona (Tây Ban Nha) giảm 4%. Các thành phố khác như Hamburg, Berlin và Munich, giá thuê văn phòng cao cấp tăng khá khiêm tốn. Giá thuê thứ cấp tại đây được dự báo có thể duy trì sự ổn định trong thời gian ngắn, nhưng sẽ điều chỉnh nếu chủ nhà không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của khách. Trong tương lai, giá thuê được dự báo ổn định hoặc giảm nhẹ chỉ khoảng 1% trước các lệnh phong toả tại vài thành phố lớn. Những ưu đãi dành cho khách thuê vẫn sẽ được ưa tiên trong một thời gian ngắn.
Tại Thượng Hải, hầu hết doanh nghiệp đã quay trở lại trong trạng thái bình thường. Các chủ đầu tư đang nỗ lực để có thể tăng giá trị cho khách. Khi nguồn cung được tung ra nhiều hơn nhưng cầu không nhiều, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tại Thượng Hải sẽ có xu hướng giảm. Hiện tỷ lệ chủ nhà sẵn sàng cung cấp điều khoản thuê linh hoạt tại thị trường này chỉ đạt 40%.
2. Nguồn cầu ổn định hoặc tăng
Nhu cầu văn phòng tại châu Âu được ghi nhận ổn định theo năm và thị trường cho thấy sự dịch chuyển cầu từ lĩnh vực công nghệ sang lĩnh vực sản xuất và dược phẩm. Năm ngoái, nhu cầu thuê của doanh nghiệp công nghệ chiếm 21% tổng nguồn cầu nhưng tỷ trọng này giảm xuống 14% trong nửa đầu 2021. Trong khi đó, nhu cầu thuê của các doanh nghiệp ngành sản xuất và dược phẩm tăng từ 5% trong năm 2020 đến 13% trong 2021, của doanh nghiệp ngành bất động sản và xây dựng cũng tăng từ 2% lên 10% vào cùng thời điểm.
Trong năm 2021, ngành công nghệ thông tin và truyền thông, ngành sản xuất, tài chính – ngân hàng – bảo hiểm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng. Hiện tại, giá thuê không phải là điều kiện tiên quyết mà khách thuê quan tâm tại thị trường này. Các doanh nghiệp thuê văn phòng hiện có yêu cầu nhiều hơn cho địa điểm đặt trụ sở, về chất lượng xây dựng toà nhà, dịch vụ cung cấp, cũng như về diện tích mà toà nhà có thể đáp ứng cho nhu cầu mở rộng trong tương lai.
3. Thay đổi không gian làm việc
Việc triển khai chương trình tiêm chủng tại châu Âu cho phép hầu hết doanh nghiệp quay trở lại làm việc tại văn phòng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã thiết kế lại không gian văn phòng, với định hướng ưu tiên các yếu tố về an toàn và sức khoẻ. Ngoài ra, với số lượng lớn người lao động mong muốn được làm việc linh hoạt hơn, một số công ty đã giảm diện tích sử dụng văn phòng. Nhiều công ty khác lại áp dụng mô hình kết hợp giữa trụ sở chính đặt tại trung tâm và các không gian văn phòng linh hoạt gần khu dân cư. Nhìn chung, hầu hết đều mong muốn nhân viên có thể dành một lượng thời gian nhất định làm việc tại văn phòng để có thể đảm bảo tương tác nội bộ, duy trì văn hoá doanh nghiệp cũng như gặp mặt khách hàng.
Tại Thượng Hải, với nguồn cầu ở ngưỡng ổn định, đa phần khách thuê doanh nghiệp mong muốn các điều khoản thuê được giữ nguyên, không thay đổi. Đáng chú ý, một vài chủ đầu tư còn cung cấp các khu vực làm việc tạm thời cho khách thuê và đồng thời nâng cấp dịch vụ quản lý vận hành của toà nhà, tập trung đầu tư vào các giải pháp công nghệ proptech, như thang máy cảm ứng hoặc cổng an ninh nhận dạng khuôn mặt.
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ Cách phân biệt 2 diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng?
Trả lời: Sự khác biệt giữa cách tính diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Gross, khách thuê sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho phần diện tích công cộng.
Tham khảo thêm về cách phân biệt diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng tại đây.
➤ Hợp đồng mẫu khi thuê văn phòng bằng tiếng Việt?
Trả lời: Khách hàng có thể tham khảo và tải về (download) mẫu hợp đồng thuê văn phòng (tiếng Việt) tại đường link bên cạnh. Mẫu sử dụng chung cho các building cao ốc văn phòng, nhà riêng sử dụng làm văn phòng, officetel hoặc shophouse.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn