
“Muốn đi nhanh thì đi 1 mình, muốn đi xa phải đi cùng đồng đội”, câu nói này luôn luôn đúng trong bất cứ trường hợp nào, kể cả công việc. Hiện nay, khi nền kinh tế hội nhập và phát triển, tính chất công việc của mọi ngành càng ngày càng có nhiều biến đổi, sự phức tạp và chính xác đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều người với nhau mới có thể hoàn thành tốt được một công việc. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm là một trong những tiêu chí rất quan trọng trong các tiêu chí tuyển dụng nhân sự của bất cứ đơn vị, công ty nào. Vậy, để dễ dàng hòa mình và làm việc được trong một team đồng nghiệp, bạn cần chuẩn bị và thành thạo những kỹ năng gì?
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của một team nhân sự. Tuy nhiên, dưới đây 5office chỉ giới thiệu đến với các bạn những kỹ năng quan trọng nhất để bạn có thể hòa nhập với những người cộng sự mới một cách dễ dàng nhất.
Kỹ năng gắn kết, lắng nghe
Các thành viên có gắn kết, thấu hiểu được nhau thì công việc của một team mới diễn ra suôn sẻ và dễ dàng được. Sự gắn kết cần được xây dựng trên một nền tảng chung mà ở đó, ai cũng cần phải cảm thấy mình có trách nhiệm. Thông thường, nền tảng chung của một nhóm công việc sẽ là việc hoàn thành công việc được giao – điều này đồng nghĩa với việc cả nhóm cần có trách nhiệm hoàn thiện công việc của mình để đạt được những lợi ích cần thiết (tiền lương, thưởng, không phải chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ…).
Thông thường, việc gắn kết các thành viên với nhau sẽ là nhiệm vụ của trưởng nhóm. Tuy nhiên, không có bất cứ thiện trí nào có thể kéo gần mọi người với một người không chịu hòa nhập. Do đó, là một thành viên, việc đầu tiên bạn cũng cần phải tự có thiện trí đối với mọi người. Hãy lắng nghe nhiều hơn để biết được tính cách của mỗi người trong team, từ đó, tìm ra những cách đối xử sao cho mọi việc diễn ra trôi chảy và ít gặp xích mích không đáng có một cách tối đa.

Tôn trọng ý kiến mọi người
Mỗi người được sinh ra đều nhận sự giáo dục khác nhau, do đó, mỗi người đều có một góc nhìn khác nhau, một cách tiếp cận sự việc khác nhau. Vì vậy, cùng là một công việc nhưng nếu làm riêng lẻ, mỗi cá nhân sẽ có một cách giải quyết khác nhau. Đến khi làm việc nhóm, ta cần một phương pháp giải quyết công việc tối ưu nhất.
Trong một cuộc thảo luận, vì mỗi phương án được đưa ra đều giải quyết được công việc cần làm, do đó, không có phương án nào là tệ hoàn toàn, cũng chẳng có phương án nào hoàn hảo toàn bộ. Vì vậy, hãy biết cách lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người để cùng bàn luận, lựa chọn ra những bộ phận của từng phương án mang lại giá trị tối ưu nhất cho công việc. Khi kết hợp từng bộ phận phương án lại với nhau cho từng đầu việc, bạn sẽ có được một cách giải quyết công việc nhanh nhất, gọn gàng và chính xác nhất.
Ngoài ra, việc lắng nghe và tôn trọng ý kiến cá nhân của nhau cũng giúp mọi người xích lại gần nhau, dễ dàng thấu hiểu nhau hơn. Cứ như vậy trong thời gian dài thì càng những công việc về sau, mọi người sẽ càng biết cách làm việc nhóm sao cho hiệu quả.

Biết chịu trách nhiệm
Ngoài lợi ích trong từng dự án, trách nhiệm là yếu tố rất quan trọng kéo gần các thành viên trong một nhóm lại với nhau. Không ai muốn mình bị phê bình trước tập thể vì không hoàn thành nhiệm vụ, cũng như không ai muốn nhóm của mình trở thành gánh nặng cản trở bước tiến của công ty cả. Đó là điều không thể chấp nhận được.
Do đó, trước khi nhận về lợi ích, bạn cần có trách nhiệm và biết nhận trách nhiệm đối với phần công việc của các nhân mình. Khi biết nhận trách nhiệm, bạn mới có đủ động lực để làm phần việc của mình, và phải làm tốt để không ảnh hưởng tới người khác. Khi hoàn thành nhiệm vụ được giao và đẩy phần công việc tiếp theo cho người khác trong nhóm, trách nhiệm của bạn vẫn chưa hoàn toàn hết. Bạn cần hỗ trợ để đối phương có thể tiếp tục phần việc của họ nếu như gặp một khúc mắc nào đó trong khối lượng công việc bạn đã làm. Cứ như vậy, trách nhiệm của mỗi người trong nhóm chỉ kết thúc mỗi khi công việc hoàn thiện và được bàn giao với khách hàng.

Biết chia sẻ, cảm thông cho đồng nghiệp
Người xưa có nói “không ai có thể nắm tay được cả ngày”, do vậy, trong công việc, mắc lỗi, sai sót là điều không thể tránh khỏi. Khi đó, thay vì nhiếc móc và đổ lỗi, bạn cần học cách cảm thông và chia sẻ với đồng nghiệp của mình.
Chia sẻ và cảm thông là 2 cảm xúc có thể cộng hưởng được với nhau. Nó cũng góp phần giúp mọi người xích lại gần nhau và thấu hiểu nhau hơn. Ai chẳng muốn làm việc với một người luôn luôn đồng cảm và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với mình hàng ngày.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Hiện tại 5Office có những văn phòng tại các khu vực nào?
Trả lời: 5Office là đối tác của hơn 1.600 các tòa cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.
Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ văn phòng truyền thống cho đến văn phòng trọn gói và văn phòng ảo.
➤ Cách phân biệt 2 diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng?
Trả lời: Sự khác biệt giữa cách tính diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Gross, khách thuê sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho phần diện tích công cộng.
Tham khảo thêm về cách phân biệt diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng tại đây.
➤ Phí ngoài giờ khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí ngoài giờ là phụ phí được tính khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định trên hợp đồng.
Thời gian làm việc thường thấy ở các cao ốc văn phòng là 8:00 đến 18:00 giờ từ thứ hai đến thứ sáu; và từ 08:00 đến 12:00 thứ bảy. Thời gian này có thể khác biệt tùy thuộc từng cao ốc, Khách thuê làm việc ngoài khoảng thời gian này sẽ sẽ được tính là thời gian làm việc ngoài giờ.
Một số tòa nhà đặc biệt cho phép khách hàng làm thêm ngoài giờ, hoặc cho phép làm việc 24/7 mà không tính phí. Những thỏa thuận này thường được ghi rõ vào điều khoản hợp đồng thuê.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn