Hãy tiếp tục cùng 5office chỉ ra những lỗi cần tránh gặp phải khi bạn có ý định thuê một không gian văn phòng làm việc mới nhé.
Chưa xác định rõ những chi phí đi kèm trong khi ký kết hợp đồng.
Đối với một hợp đồng thuê văn phòng, giá trị của hợp đồng không hoàn toàn là giá phải trả cho diện tích sàn bạn thuê để đặt văn phòng làm việc mà trong đó còn có rất nhiều chi phí kèm theo. Và nếu bạn không quan tâm đến những chi phí phụ (hay những chi phí ẩn) này, giá trị hợp đồng của bạn sẽ là một con số khác xa so với quảng cáo.
Các chi phí ẩn này thông thường là các chi phí dịch vụ kèm theo chi phí thuê mặt bằng để công việc của bạn ở tòa nhà sẽ trôi chảy và dễ chịu hơn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều chi phí dịch vụ mà bạn không có nhu cầu dùng, thậm chí là bạn nỡ dùng mà không biết. Những chi phí này thường ẩn sau những câu chữ trong hợp đồng mà nếu không phải là một người tinh ý, bạn rất dễ tặc lưỡi bỏ qua. Ai cũng muốn có lợi trong một cuộc thương thảo hợp đồng và chủ tòa nhà cũng vậy, hãy biết cách cân nhắc trước khi đặt bút.
2 cách tính đấy khác nhau thế nào? ➤ Đấy là câu hỏi khách hàng thường thắc mắc khi bắt đầu tìm thuê văn phòng
Có rất nhiều loại chi phí ẩn trong một tòa nhà văn phòng, dưới đây sẽ là một số ví dụ:
-
- Phí làm việc ngoài giờ: Một số tòa nhà chỉ cho phép khách hàng hoạt động trong một khung giờ nhất định. Khi hoạt động ngoài khung giờ đó, bạn sẽ phải trả thêm chi phí để họ duy trì hệ thống điều hòa, hệ thống thang máy, đèn hành lang, cầu thang… Chi phí này cũng sẽ phát sinh thêm nếu khách hàng có nhu cầu hoạt động vào 2 ngày cuối tuần (dĩ nhiên là đồng nghĩa với việc tòa nhà chỉ phục vụ miễn phí các dịch vụ từ thứ 2 đến thứ 6).
-
- Chi phí dịch vụ hoàn thiện văn phòng: Đây không phải là chi phí mà bạn phải bỏ ra để trang trí văn phòng của mình mà nó là chi phí bạn phải trả trong quá trình văn phòng của bạn được hoàn thiện trước khi đưa vào sử dụng. Chi phí này bao gồm tiền điện, nước… khi đội thợ thi công sử dụng để hoàn thiện không gian làm việc của bạn.
-
- Chi phí hoàn trả mặt bằng: Nếu như bạn không tiếp tục thuê văn phòng nữa, bạn sẽ phải trả chi phí hoàn trả mặt bằng cho chủ tòa nhà. Đây là chi phí mà chủ tòa nhà sẽ sử dụng để sửa văn phòng lại trạng thái ban đầu để chờ một lượt khách mới.
-
- Chi phí dừng, đỗ xe: Đây là một loại chi phí có thể có hoặc không có trong hợp đồng bởi có những tòa nhà sẽ thu phí dịch vụ này nhưng có những tòa nhà lại không thu.
Không xác định được chính xác diện tích văn phòng mình thuê
Diện tích văn phòng hay diện tích sàn là yếu tố quyết định để xác định xem bạn sẽ phải chi ra bao nhiều tiền mỗi tháng cho không gian làm việc của mình. Tuy nhiên, không phải lúc nào chủ tòa nhà cũng báo lại với bạn đúng diện tích văn phòng bạn đang có ý định thuê bởi rất nhiều lý do. Trong đó, lý do thường gặp nhất đó là do chênh lệch về cách xác định tổng diện tích sàn.
Thông thường có 2 cách đo diện tích văn phòng đó là tính theo diện tích thông thủy hay diện tích bao toàn phần.
-
- Diện tích bao toàn phần là diện tích tính của toàn bộ văn phòng tính cả tường bao, cột hay vách ngăn tồn tại trong văn phòng đó.
- Diện tích thông thủy là diện tích sử dụng được của văn phòng, đó là diện tích văn phòng bỏ đi diện tích tường bao, cột hay vách ngăn tồn tại trong văn phòng.
Do đó, khi đi thuê một văn phòng làm việc, bạn hãy xác định chính xác cách đo của chủ tòa nhà, đồng thời cũng lên tự đo lại diện tích văn phòng mình có ý định thuê. Bởi tuy diện tích chênh lệch của văn phòng tuy không lớn dẫn tới giá tiền phải chi ra cho mức chênh lệch này hàng tháng không cao, nhưng khi nhân lên 3 – 5 năm thì nó lại là một con số không hề nhỏ chút nào.
2 cách tính đấy khác nhau thế nào? ➤ Đấy là câu hỏi khách hàng thường thắc mắc khi bắt đầu tìm thuê văn phòng
Thời gian thuê quá gấp gáp
Thời gian thuê quá gấp gáp sẽ khiến mọi hoạt động của bạn đều trở nên vội vàng và không chính xác. Bạn sẽ có một cuộc thương thảo và ký kết hợp đồng vội vàng dẫn tới nhiều sai sót trong những điều khoản hợp đồng. Bạn sẽ ít có thời gian quan tâm đến những vấn đề liên quan đến chất lượng văn phòng cũng như những dịch vụ liên quan. Đặc biệt, bạn cũng sẽ hối hả hơn trong việc lựa chọn những đơn vị thứ 3 giúp mình hoàn thiện không gian văn phòng trong tương lai, đơn cử như những đơn vị thiết kế, thi công nội thất.
Những đơn vị này tuy là mắt xích cuối cùng để hoàn thiện một quá trình thuê văn phòng của bạn, tuy nhiên, họ lại là một mắt xích quan trọng giúp bạn có được một không gian làm việc thoải mái, có một không gian lịch sự, đẹp đẽ và sang trọng. Ngoài ra, nếu bạn quá vội vàng, những chi phí về thiết kế đều sẽ bị đội lên khá nhiều, trong khi sự chính xác của các đơn vị thiết kế cũng như thi công sẽ hạn chế. Đây chính là sai lầm dẫn đến tình trạng phí chồng phí.
Do đó, để có được một không gian văn phòng như ý, bạn cần phải biết cách sắp xếp thời gian sao cho từ khi ký kết hợp đồng đến khi chuyển đến văn phòng làm việc mới phải có khoảng thời gian trống cho các đơn vị thứ 3 làm việc. Nếu bạn vẫn lúng túng và chưa biết xử lý như thế nào về vấn đề này, bạn hoàn toàn có thể liên hệ với chúng tôi, với hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực cho thuê văn phòng, 5office sẽ mang tới cho các bạn những dịch vụ hoàn hảo nhất.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Phí quản lý (phí dịch vụ) khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí dịch vụ (một số nơi còn gọi là Phí quản lý) thường được áp dụng trên mỗi m2 diện tích sàn văn phòng cho thuê. Mức phí này thường dao động ở mức thấp nhất từ 1$ đến 6$ cho mỗi m² văn phòng.
Về cơ bản, phí dịch vụ được dùng để chi trả cho những hoạt động tu sửa làm mới kiến trúc tòa nhà cũng như nội thất bên trong. Song song đó, phí dịch vụ còn được dùng để bảo dưỡng định kỳ cũng như nâng cấp các thiết bị điện bên trong nhà, cụ thể có thể kể đến hệ thống điện, hệ thống máy lạnh trung tâm, thang máy, thang chuyển hàng, hệ thống camera CCTV…
Bên cạnh đó, phí dịch vụ còn được sử dụng để duy trì các dịch vụ công cộng của tòa nhà như:
- Dịch vụ lễ tân và hướng dẫn trực tại sảnh chính của tòa nhà
- Dịch vụ bảo vệ, giữ xe, ban quản lý tòa nhà hỗ trợ xử lý các sự cố khi cần thiết
- Dịch vụ dọn vệ sinh văn phòng, toilet, phun thuốc diệt côn trùng theo định kì
- Một số tòa nhà miễn phí tiền điện lạnh trong giờ hành chính
- Một số tòa nhà miễn phí phí ngoài giờ (sau 18:00)
- Một số dịch vụ công cộng khác như nước uống tại pantry, nước sinh hoạt…
Cụ thể hơn, phí dịch vụ là khoản phí được chủ đầu tư áp dụng để duy trì không gian nơi bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất. Những văn phòng yêu cầu khoản phí dịch vụ cao cũng sẽ đi kèm những tiện nghi tương ứng với khoản phí ấy.
➤ Hợp đồng mẫu khi thuê văn phòng bằng tiếng Anh?
Trả lời: Khách hàng có thể tham khảo và tải về (download) mẫu hợp đồng thuê văn phòng tiềng Anh (song ngữ Anh – Việt) tại đường link bên cạnh. Mẫu sử dụng chung cho các building cao ốc văn phòng, nhà riêng sử dụng làm văn phòng, officetel hoặc shophouse.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn