Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế nước ta trong thời gian gần đây nhờ nội lực cũng như các dòng vốn đầu tư nước ngoài tạo cơ hội cho mọi ngành nghề và dịch vụ phát triển mạnh mẽ và bất động sản thương mại cũng nằm trong guồng quay đó. Tính từ thời điểm năm 2016 đến nay, các diện tích văn phòng cho thuê trống tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục sụt giảm, cùng với đó là giá các hợp đồng thương thảo càng ngày càng tăng. Khi giá cả của các khối văn phòng cao cấp đã đạt ngưỡng đỉnh điểm vào cuối năm 2019, các doanh nghiệp mới thành lập khó có thể có cơ hội cạnh tranh với các đơn vị gạo cội thì điều hiển nhiên, các văn phòng bình dân hạng C sẽ là nơi mà những khách hàng này để mắt tới.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các đơn vị công ty mới thành lập, giá thuê văn phòng 50 USD/ m2/ tháng là một con số không hề dễ chịu chút nào. Bởi vậy, thay vì việc phải “thắt lưng buộc bụng” để thuê những không gian sang trọng, các đơn vị này đang có xu hướng lựa chọn các văn phòng hạng C tại các địa điểm không quá xa trung tâm, nhưng giá thành chỉ bằng một phần ba hoặc một phần tư khối văn phòng cao cấp.
Từ báo cáo của rất nhiều đơn vị môi giới bất động sản thương mại tại Hà Nội cho thấy, kể từ thời điểm đầu năm 2019, các giao dịch cho thuê tại các khu văn phòng hạng A và hạng B có phần hạ nhiệt đi rất nhiều (chủ yếu tập trung tại các cao ốc văn phòng cho thuê Quận 1). Nếu có chủ yếu khách thuê là các công ty đa quốc gia hoặc các tập đoàn lớn, trong khi đó, khối văn phòng “bình dân” hạng C lại khởi sắc và khá sôi động. CBRE cũng công bố báo cáo của mình, đơn vị này cho biết phần lớn các hợp đồng được ký trong thời điểm năm 2019 đều có giá trị rơi vào khoảng từ 20 – 30 USD và diện tích mặt bằng trung bình thường nhỏ hơn 250m2.
Giám đốc Công ty bất động sản EZ Việt Nam – Ông Phạm Đức Toàn chi biết: khách tìm thuê các không gian văn phòng hạng C đã và đang nhiều gấp 3 lần khách lựa chọn các khối văn phòng cao cấp. Những khách hàng này thường là các công ty nhỏ, các chi nhánh của các tập đoàn lớn đang muốn mở rộng sản xuất hoặc đánh chiếm các thị trường mới.
Ngoài ra, thay vì lựa chọn các khu vực trung tâm, các đơn vị này thường lựa chọn các địa điểm “nhẹ nhàng” hơn ở các quận ngoại biên thành phố để giảm tải chi phí. Điều này khiến cho thị trường văn phòng cao cấp được hạ nhiệt đáng kể.
Xu hướng lựa chọn văn phòng hạng C cũng kéo theo sự biến thiên về giá thuê của các khối văn phòng cao cấp. Cụ thể, văn phòng hạng A đang có giá thuê từ 50 – 5 USD; hạng B từ 35 – 40 USD còn hạng C giá cả lại rất phải chăng, chỉ từ 13 -25 USD tùy từng vị trí tọa lạc.
Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường văn phòng hạng C đang trở nên sôi động một phần do tại thời điểm hiện tại, có khá nhiều đơn vị đang cắt giảm chi tiêu, một phần nữa là do hiện nay, có rất nhiều công ty mới được thành lập, đây cũng chính là một lượng khách hàng dồi dào dành riêng cho thị trường văn phòng hạng C.
Nói đi cũng phải nói lại, hiện nay, nhờ kinh tế phát triển, cơ sở vật chất của khối văn phòng hạng C cũng rất đầy đủ. Văn phòng hạng C thường là các tòa nhà văn phòng khoảng từ 7 – 15 tầng hoặc các nhà chung cư cải tạo, được trang bị đầy đủ điện nước, mặt bằng giao động từ 70 – 200m2. Diện tích và tiện nghi trên là rất phù hợp để một đơn vị có thể hoạt động và làm việc. Sau khi thương thảo và thỏa thuận hợp đồng thành công, khách hàng có từ 2 tuần đến khoảng 1 tháng để chuẩn bị đồ đạc, trong thời gian “chết” này, giá thuê ưu đãi chỉ khoảng 3 – 5 USD/m2/tháng.
Hiện nay, do sự phân hóa của thị trường, khách hàng trong thời điểm này tỏ ra khá thận trọng với giá chào thuê văn phòng cùng chất lượng và dịch vụ không gian làm việc. Chính vì vậy, nếu như trước đây người ta sẵn sàng bỏ ra chi phí để thuê những mặt bằng rộng rãi thì ở hiện tại, người ta sẽ lựa chọn một mặt bằng đáp ứng đầy đủ công năng sử dụng nhưng có giá cả hợp lý hơn. Và những tiêu chí đó rất phù hợp với các khối văn phòng hạng C. Ngoài ra, ở văn phòng hạng C, các chi phí dịch vụ được giảm thiểu rất nhiều ví dụ như chi phí đèn hành lang, chi phí để xe hay bảo vệ… có rất nhiều nơi được được miễn phí.
Theo dự báo, trong năm 2020, nguồn cung diện tích văn phòng hạng C sẽ được tăng lên rất nhiều. Rất nhiều chủ đầu tư cho biết, các đơn vị này sẽ lựa chọn xây dựng các tòa nhà văn phòng hạng C bởi thủ tục giấy phép của các công trình này nhẹ nhàng và đơn giản hơn rất nhiều.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Phí ngoài giờ khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí ngoài giờ là phụ phí được tính khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định trên hợp đồng.
Thời gian làm việc thường thấy ở các cao ốc văn phòng là 8:00 đến 18:00 giờ từ thứ hai đến thứ sáu; và từ 08:00 đến 12:00 thứ bảy. Thời gian này có thể khác biệt tùy thuộc từng cao ốc, Khách thuê làm việc ngoài khoảng thời gian này sẽ sẽ được tính là thời gian làm việc ngoài giờ.
Một số tòa nhà đặc biệt cho phép khách hàng làm thêm ngoài giờ, hoặc cho phép làm việc 24/7 mà không tính phí. Những thỏa thuận này thường được ghi rõ vào điều khoản hợp đồng thuê.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ Hợp đồng mẫu khi thuê văn phòng bằng tiếng Anh?
Trả lời: Khách hàng có thể tham khảo và tải về (download) mẫu hợp đồng thuê văn phòng tiềng Anh (song ngữ Anh – Việt) tại đường link bên cạnh. Mẫu sử dụng chung cho các building cao ốc văn phòng, nhà riêng sử dụng làm văn phòng, officetel hoặc shophouse.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn