Sự phát triển về kinh tế đất nước mang đến rất nhiều cơ hội tiềm năng dành cho mọi ngành công nghiệp, dịch vụ trên cả nước, và khối ngành bất động sản văn phòng cho thuê cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang dần thay da đổi thịt, trở thành những thành những trung tâm đô thị có “số má” trong khu vực và trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước tụ hội về đây rất đông đảo khiến cho giá thuê văn phòng tại hai địa phương này trong giai đoạn gần đây liên tục tăng giá. Tuy nhiên, giá thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn còn rất khiêm tốn so với giá thuê không gian làm việc tại Sài Gòn.
Sự phát triển mạnh mẽ của Hà Nội đang làm khoảng cách phát triển giữa 2 thành phố trở nên ngắn hơn rất nhiều, tuy nhiên, điều đó vẫn chưa giúp Hà nội thật sự có thể “cạnh tranh” về tốc độ đô thị hóa với thành phố mang tên Bác. Báo của CBRE nhận định, trong những năm vừa qua, thị trường văn phòng ở Hà Nội và Sài Gòn ghi nhận những chuyển biến và phát triển rất tuyệt vời cả về nguồn cung, nguồn cầu và các tín hiệu khả quan của thị trường.
Sự phát triển mạnh mẽ từ các dòng vốn đầu tư nước ngoài tới các cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, giao thông… đã tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống văn phòng cho thuê. Các không gian văn phòng làm việc đã không còn chỉ tập chung vào vùng lõi thành phố mà đã dần trải rộng ra vùng phụ cận. Cùng với đó là sự biến đổi của các hình thức văn phòng cho thuê, tạo ra rất nhiều thuận lợi cho cả khách hàng và chủ đầu tư.
Tuy nhiên, theo CBRE, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của Hà Nội cũng như sự chững nhịp của Sài Gòn đã khiến khoảng cách về giá cả văn phòng cho thuê được thu hẹp, nhưng trên thực tế cho thấy, giá văn phòng tại Thành phố HCM vẫn cao hơn Hà Nội trung bình khoảng 50%. Con số này đúng với cả văn phòng hạng A và hạng B.
Ngoài ra, CBRE còn cho biết, tỷ lệ lấp đầy của cả 2 loại hình văn phòng đều rất tốt và sẽ tiếp tục duy trì trạng thái đạt công suất cao ở cả 2 địa phương.
Có sự chênh lệch lớn như vậy ngoài do sự đánh giá phát triển để đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia còn bởi trong giai đoạn từ năm 2012-2016, thị trường văn phòng tại Hà Nội có dấu hiệu bị “lạm phát” không gian làm việc cho thuê. Bởi vậy, sau thời điểm đó, sự chững lại về giá cả chính là dấu hiệu cho thấy thị trường đang cần có thời gian để điều chỉnh và hấp thụ hết những diện tích văn phòng còn trống.
Cho tới thời điểm hiện tại, khi “cung không đủ cầu” giá thương thảo hợp đồng của Hà Nội lại tiếp tục có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ.
Bằng chứng là bắt đầu từ năm 2017, các văn phòng tòa nhà hạng A có tỷ lệ văn phòng trống chỉ đạt chưa tới 10%, đây là một chỉ số rất ấn tượng. Con số này càng ngày càng nhỏ đi trong những năm tiếp theo, cho đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ lấp đầy của các văn phòng hạng A tại Hà Nội đã đạt ngưỡng 95-97%.
Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội đã tăng khoảng 3,5% vào năm 2018. Những khối ngành như công nghệ hay bảo hiểm đang là những khách hàng tiềm năng và đang có nhu cầu rất lớn về không gian làm việc để mở rộng mạng lưới phát triển của mình. Tiếp theo đó là những khối ngành mới nổi như logistic, giáo dục, sản xuất… cũng có nhu cầu về văn phòng rất lớn.
☛ Những thủ thuật giúp bạn tìm được các cao ốc cho thuê văn phòng TP.HCM với giá thấp nhất
Còn đối với thị trường văn phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh, các chỉ số phát triển cũng như diễn biến thị trường tại đây trong những năm vừa qua đều là những con số và tín hiệu rất khả quan.
Với tốc độ phát triển mạnh mẽ về cả kinh tế và hạ tầng kỹ thuật, cùng với đó là việc thiếu hụt quỹ đất tại vùng lõi thành phố đã khiến cho các diện tích văn phòng cho thuê trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết.
Dù có được bổ sung bằng các không gian làm việc ngoại vi thành phố, tuy nhiên, với nhu cầu tăng ồ ạt nhờ những công ty mới thành lập cùng các tập đoàn đa quốc gia đầu tư, Sài Gòn gần như trở thành “miền đất hứa” của những doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Năm 2020 cũng là năm được dự đoán là năm phát triển thịnh vượng nhất của thị trường văn phòng cho thuê Sài Gòn. Với sự phát triển tập trung vào các phân khúc văn phòng hạng A cùng các tòa nhà và khách thuê cao cấp chiếm tỷ trọng lớn, giá cả của các bản hợp đồng được dự báo sẽ tăng thêm tới 2% trong năm nay.
Tham khảo thêm:
Nguồn: Dân trí
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Hiện tại 5Office có những văn phòng tại các khu vực nào?
Trả lời: 5Office là đối tác của hơn 1.600 các tòa cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.
Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ văn phòng truyền thống cho đến văn phòng trọn gói và văn phòng ảo.
➤ Phí quản lý (phí dịch vụ) khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí dịch vụ (một số nơi còn gọi là Phí quản lý) thường được áp dụng trên mỗi m2 diện tích sàn văn phòng cho thuê. Mức phí này thường dao động ở mức thấp nhất từ 1$ đến 6$ cho mỗi m² văn phòng.
Về cơ bản, phí dịch vụ được dùng để chi trả cho những hoạt động tu sửa làm mới kiến trúc tòa nhà cũng như nội thất bên trong. Song song đó, phí dịch vụ còn được dùng để bảo dưỡng định kỳ cũng như nâng cấp các thiết bị điện bên trong nhà, cụ thể có thể kể đến hệ thống điện, hệ thống máy lạnh trung tâm, thang máy, thang chuyển hàng, hệ thống camera CCTV…
Bên cạnh đó, phí dịch vụ còn được sử dụng để duy trì các dịch vụ công cộng của tòa nhà như:
- Dịch vụ lễ tân và hướng dẫn trực tại sảnh chính của tòa nhà
- Dịch vụ bảo vệ, giữ xe, ban quản lý tòa nhà hỗ trợ xử lý các sự cố khi cần thiết
- Dịch vụ dọn vệ sinh văn phòng, toilet, phun thuốc diệt côn trùng theo định kì
- Một số tòa nhà miễn phí tiền điện lạnh trong giờ hành chính
- Một số tòa nhà miễn phí phí ngoài giờ (sau 18:00)
- Một số dịch vụ công cộng khác như nước uống tại pantry, nước sinh hoạt…
Cụ thể hơn, phí dịch vụ là khoản phí được chủ đầu tư áp dụng để duy trì không gian nơi bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất. Những văn phòng yêu cầu khoản phí dịch vụ cao cũng sẽ đi kèm những tiện nghi tương ứng với khoản phí ấy.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Hoặc quý khách có thể ký gửi trực tiếp tại đường link sau: Ký gửi văn phòng cho thuê