Một nhân viên làm việc hiệu quả và chất lượng luôn là một nhân tố được chào đón ở mọi công ty hay đơn vị. Tuy nhiên, năng suất công việc của một người không chỉ được quyết định bởi kinh nghiệm hay năng lực của người đó mà nó còn bị ảnh hưởng bởi tâm lý làm việc, chất lượng không gian làm việc cũng như không khí làm việc trong văn phòng. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà các tập đoàn lớn như google hay microsoft đầu tư rất nhiều chi phí vào mảng thiết kế, trang trí không gian làm việc. Vậy thực chất, không gian làm việc có tác động như thế nào đến hiệu quả công việc của nhân viên văn phòng?
Tác động của không gian văn phòng đến sức khỏe con người
Sức khỏe là một yếu tố quan trọng không những ảnh hưởng tới năng suất làm việc mà nó còn tạo ra tác động đến độ trì của cơ thể, sự sáng suốt, khả năng nhạy bén… của nhân viên văn phòng. Một không gian văn phòng được thiết kế hoặc bố trí không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người làm việc trong không gian đó, dưới đây là một số ví dụ cụ thể:
- Văn phòng quá rộng rãi, trống trải với trần nhà quá cao thường gây cảm giác lạc lõng và lạnh lẽo cho nhân viên làm việc. Việc ít giao tiếp và va chạm cũng ảnh hưởng tới sự gắn kết của các nhân viên trong văn phòng.
- Văn phòng làm việc với diện tích quá hạn hẹp gây ra sự vướng víu, khó chịu khi làm việc. Chưa kể tới cảm giác bí bách và nóng nực vào những ngày hè, khi nó đi kèm với mùi mồ hôi và nấm mốc thì quả thật khó ai có thể tập trung vào công việc trong không gian này.
- Hệ thống ánh sáng bao gồm cả ánh sáng tự nhiên và nhân tạo quá mờ nhạt, hoặc quá chói gắt hoặc không hề có sự tồn tại của ánh sáng tự nhiên cũng khiến cho sức khỏe của nhân viên văn phòng bị ảnh hưởng không nhỏ. Những nghiên cứu khoa học của các trường đại học nước Anh cho thấy những người thường xuyên làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng mặt trời thường có giấc ngủ không sâu bằng những người làm việc ở môi trường bình thường.
- Chất lượng không khí cũng là một yếu tố tác động trực tiếp tới sức khỏe nhân viên của bạn. Một không gian ám mùi khói thuốc, mùi thức ăn hay mực in… trong thời gian dài sẽ gây giảm hiệu suất làm việc của hệ hô hấp và hệ thần kinh.
- Cách bố trí văn phòng phù hợp công năng quyết định rất nhiều đến năng suất làm việc của nhân viên văn phòng. Một không gian với đồ nội thất được thiết kế logic và khoa học tạo ra sự thuận tiện và thoải mái cho người làm việc cũng là cách giúp họ tăng được năng suất làm việc của mình.
Tác động của không gian văn phòng tới tâm lý nhân viên văn phòng
Với một tâm lý thoải mái và tinh thần tích cực, chắc chắn một ngày họ đến cơ quan sẽ là một ngày vui. Một người luôn trong trạng thái bực bội và căng thẳng không thể tạo ra được nhiều sản phẩm, nếu có thì đó chỉ là những sản phẩm lỗi. Có rất nhiều yếu tố của văn phòng ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của nhân viên, cụ thể:
- Ánh sáng trong văn phòng tác động đến thị lực của con người, từ đó ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của họ. Ánh sáng quá chói có thể gây đến cảm giác căng thẳng, mệt mỏi và chán nản; ngược lại, thiếu ánh sáng gây ra cảm giác uể oải và buồn ngủ.
- Màu sắc không gian làm việc cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tâm lý nhân viên. Cụ thể, những tone màu trung tính như màu trắng, màu ghi, xám tro… luôn khiến con người cảm thấy dễ dàng tập trung cho công việc hơn còn đối với những không gian sử dụng màu tương phản hay tone màu nóng như vàng, đỏ hoặc đỏ cam thường kích thích sự sáng tạo và nhiệt huyết công việc. Tuy nhiên, quá lạm dụng màu sắc trong không gian làm việc cũng khiến nhân viên cảm thấy ức chế thị giác và khó chịu.
- Đồ vật trang trí tạo điểm nhấn hoặc xóa bỏ đi những khoảng trống trong văn phòng là một vật không thể thiếu. Nếu biết cách sử dụng những loại vật phẩm này không những bạn tạo ra được những không gian văn phòng theo chủ đề mình muốn mà còn tạo ra được sự tự hào hay tích cực của đội ngũ nhân viên văn phòng.
- Phong thủy cũng là một yếu tố tác động khá lớn đến chất lượng cũng như tâm lý làm việc của nhân viên văn phòng. Phong thủy ở đây đơn giản là cách bạn bố trí những khu vực làm việc, nghỉ ngơi, vị trí cửa đi, cửa sổ, hướng bàn làm việc, phân bố không gian làm việc… sao cho logic và hợp lý. Sự hợp lý trong phong thủy vừa đem lại một cái lợi rõ ràng cho bạn là sự thoải mái về tinh thần và sự thuận lợi hoạt động của nhân viên văn phòng; vừa mang lại cho bạn cái lợi về các yếu tố tâm linh như may mắn, tài lộc, công việc trôi chảy…
Nguồn: Đỗ Tú | 5Office.vn