
Đối với một doanh nghiệp, nhân viên không những là người tạo ra kinh tế cho công ty mà họ còn là những người truyền giá trị của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Do đó, tuyển dụng và quản lý nhân sự là một trong những công tác cực kỳ quan trọng. Nếu có một kế hoạch tuyển dụng nhân sự tốt, đơn vị của bạn vừa có thể đảm bảo được lượng nhân sự cần thiết để hoạt động, vừa tuyển được những người có tài về làm việc cho mình. Chính vì công tác tuyển dụng nhân sự là quan trọng nên các tập đoàn lớn luôn bỏ ra rất nhiều tiền để tạo ra những quy trình, quy chuẩn tuyển dụng hết sức khắt khe. Bởi thực chất, việc tuyển dụng một nhân sự tốt không đơn giản là vấn đề “điền vào chỗ trống”.
Hiểu đơn giản, việc tuyển dụng nhân sự là một trong những hoạt đồng thường xuyên của một đơn vị công ty. Các đơn vị này sẽ cần tìm và chiêu mộ những người có đủ năng lực đủ để đáp ứng nhu cầu của công việc. Vị trí cần tuyển dụng càng cao thì năng lực ứng viên phải càng lớn. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp lớn, ngoài năng lực nhân sự, họ còn quan tâm đến một vấn đề nữa đó chính là quảng bá văn hóa doanh nghiệp. Những bước đi chi tiết trong công tác tuyển dụng nhân sự

Xác định được nhu cầu tuyển dụng
Tất nhiên, có cầu thì mới có cung, đơn vị của bạn phải có nhu cầu về nhân sự thì mới cần tuyển dụng. Nhu cầu này có thể phát sinh là do sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp, hay cũng có thể là do một người cũ đã nghỉ việc; Cũng có thể là bạn đang tuyển thêm người để chuẩn bị cho sự bùng nổ dự án của công ty trong thời gian tới… Nói chung, trong bước này, bạn cần phải trả lời được câu hỏi: “Tuyển dụng bao nhiêu? tuyển dụng với mục đích gì? tuyển dụng vào vị trí nào?”
Khi trả lời được mọi câu hỏi trên, bạn sẽ xác định được nhu cầu tuyển dụng của đơn vị cũng như trình độ cần thiết cho mỗi vị trí. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng khoanh vùng những các nhân nộp hồ sơ để có thể lựa chọn những người phù hợp và xuất sắc nhất cho vị trí công ty đang khuyết thiếu.
Lên lịch tuyển dụng
Trong một công ty, mọi hoạt động đều cần có lịch trình cụ thể. Đặc biệt, trong khâu quản lý là tuyển dụng nhân sự, chúng ta không thể hoàn thành gấp rút và nhanh chóng như mua hàng ngoài chợ được. Bạn cần phải lên được lịch tuyển dụng cho chính đơn vị của mình.

Ví dụ như, thông thường, một nhân viên nếu muốn nghỉ cần phải báo trước cho công ty của mình 1 tháng để phòng nhân sự chuẩn bị thì trước ngày nhân viên kia nghỉ hẳn, bạn đã phải có trong tay CV của một vài người ứng tuyển. Bởi sau khi được nhận, nhân viên cũ cũng cần 1 khoảng thời gian để bàn giao trực tiếp cho người sau, đây là một viễn cảnh hoàn hảo nhất. Nếu không, nhân viên mới sẽ cần thời gian để tiếp nhận lại công việc của người cũ thông qua trưởng, phó phòng.
Việc lên lịch tuyển dụng thực chất cần rất nhiều bên tham gia gia để đưa ra được những quyết sách cụ thể và chính xác nhất. Ban lãnh đạo cần xác định được phương hướng hoạt động của công ty, từ đó phòng nhân sự nhận thông tin và kết hợp với các phòng ban khác như phòng kế toán, các tổ chuyên nghành để xác định được khối lượng công việc trong tương lai để hoàn thiện công tác lên lịch tuyển dụng. Nếu những số liệu chính xác, bạn có thể lên lịch tuyển dụng cho doanh nghiệp trong cả năm cũng không phải là một điều gì khó.
Lên ngân sách cho kế hoạch tuyển dụng
Ngân sách là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyển dụng. Tuy mỗi thời điểm, ngân sách bỏ ra cho công tác tuyển dụng sẽ khác nhau, nhưng bạn hoàn toàn có thể dựa vào ngân sách của các năm trước để ước tính lượng ngân sách cần thiết cho năm nay. Những ngân sách này bao gồm:
- Chi phí đăng tuyển, quảng cáo trên các trang mạng, các phương tiện thông tin đại chúng.
- Chi phí cần chi ra cho các nền tảng tuyển dụng trực tuyến trên internet.
- Chi phí tham gia các ngày hội hay các chiến dịch tuyển dụng nhân sự.
- Những chi phí đi kèm, chi phí phát sinh.

Xác thực thông tin tuyển dụng
Sau khi đăng tải thông tin tuyển dụng, bạn sẽ nhận về rất nhiều hồ sơ của các ứng viên và trong số đó, sẽ có rất nhiều hồ sơ ảo, hồ sơ không phù hợp. Việc của bạn trong công tác này đó là phải phân loại ra những hồ sơ có tiềm năng để từ đó có thể lựa chọn được những hồ sơ tốt nhất, những người xuất sắc nhất.
Phỏng vấn và ký kết hợp đồng
Đầu tiên, là một nhà tuyển dụng, bạn phải xác định rõ, thực chất việc tuyển dụng nhân sự là một sự kết hợp giữa công ty và người làm thuê trên nguyên tắc 2 bên cùng có lợi. Do đó, ngoài việc lựa chọn những cá nhân xuất sắc thông qua phỏng vấn, bạn cũng cần đưa ra những đề nghị hợp lý đối với những người có năng lực làm việc.
Những đề xuất bạn đưa tới ứng viên phải là những điều họ cần ở bạn, ví dụ như lương, thưởng, chế độ đãi ngộ, khả năng thăng tiến, chế độ bảo hiểm… Và khi ứng viên đã gật đầu, bạn sẽ đưa ra những điều khoản đi kèm khác để người đó có trách nhiệm cống hiến cho công ty cũng như gắn bó lâu dài với đơn vị của mình.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Hợp đồng mẫu khi thuê văn phòng bằng tiếng Việt?
Trả lời: Khách hàng có thể tham khảo và tải về (download) mẫu hợp đồng thuê văn phòng (tiếng Việt) tại đường link bên cạnh. Mẫu sử dụng chung cho các building cao ốc văn phòng, nhà riêng sử dụng làm văn phòng, officetel hoặc shophouse.
➤ Cách phân biệt 2 diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng?
Trả lời: Sự khác biệt giữa cách tính diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Gross, khách thuê sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho phần diện tích công cộng.
Tham khảo thêm về cách phân biệt diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng tại đây.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn