
Hãy tiếp tục cùng 5Office nghiên cứu và chỉ ra những sai lầm thường mắc phải khi thiết kế nội thất văn phòng làm việc nhé.
Lỗi về tỷ lệ bố trí
Với mỗi không gian phòng có diện tích khác nhau, chiều cao khác nhau sẽ cần bố trí những đồ nội có kích thước sao cho phù hợp. Đồ nội thất không phù hợp với diện tích văn phòng (có thể là quá to hoặc quá nhỏ) không chỉ gây cảm giác chật chội hoặc trống trải mà nhiều khi còn gây ảnh hưởng đến công việc của những nhân viên trong văn phòng. Ví dụ như kích thước tủ hồ sơ hoặc bàn làm việc quá lớn sẽ dễ tạo ra những góc “chết” không thể sử dụng được trong văn phòng. Những góc này cũng là nơi tạo ra sự chia cắt trong không gian phòng làm việc, đây là một lỗi phong thủy không nên có.
Đối với không gian làm việc của đội ngũ nhân viên, thông thường, diện tích để một người có thể làm việc và hoạt động thoải mái là khoảng 5-6m2/ nhân viên, nếu văn phòng có diện tích khiêm tốn thì bạn cần bố trí tối thiểu là 4m2/ nhân viên. Nếu công ty bạn làm công việc liên quan đến sáng tạo, diện tích trung bình của một nhân viên cần tối thiểu 7m2/ nhân viên.
Bố trí quá nhiều vật dụng trong văn phòng
Đồng ý là khi đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ, nhân viên sẽ dễ dàng hoạt động và làm việc hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cứ cố gắng mang quá nhiều vật dụng vào phòng thì đó thật sự là điều không ổn chút nào. Một văn phòng có quá nhiều đồ dùng sẽ rất dễ gây cảm giác ngột ngạt, chật chội, chưa kể tới việc người sử dụng rất dễ loạn hoặc gặp khó khăn trong việc tìm đồ cần thiết trong văn phòng.
Hãy lựa chọn những món đồ cần thiết hoặc những món đồ có nhiều công năng sử dụng và không nên lựa chọn 2 món đồ cùng hoặc có công năng sử dụng tương đương nhau. Việc này sẽ giúp văn phòng của bạn không rơi vào trạng thái lộn xộn và bừa bãi. Đây cũng là cách giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí trong việc mua bán đồ nội thất văn phòng.
Lựa chọn trang thiết bị cho văn phòng không phù hợp
Bàn, ghế làm việc, tủ hồ sơ… là những vật dụng cần thiết không thể thiếu dành cho một văn phòng làm việc. Tuy nhiên, không phải bạn có thể mang loại bàn, ghế nào cũng có công dụng như nhau, nếu sử dụng không đúng mục đích thì chắc chắn, bạn đang “ném tiền qua cửa sổ”.
Khi lựa chọn bàn ghế, điều đầu tiên bạn cần quan tâm đến đó là bộ bàn/ ghế đó sử dụng cho đối tượng nào? Kích thước có phù hợp không? Khi sử dụng có thoải mái không? Đồ dùng có dễ vệ sinh làm sạch không. Tiếp sau đó bạn mới cần quan tâm đến vấn đề thẩm mỹ như: Bàn/ ghế đó có phù hợp chủ đề văn phong không? Có tính thẩm mỹ không… Khi có đáp án cho những câu hỏi trên, bạn sẽ có được những lựa chọn hoàn hảo cho việc lựa chọn thiết bị văn phòng.
Thông thường, đối với đồ nội thất dành cho nhân viên, ghế chân xoay có tựa lưng bằng lưới và bàn gỗ ép hoặc nhựa tổng hợp sẽ là những trang thiết bị phù hợp nhất. Bởi nó đáp ứng được mọi điều một nhân viên văn phòng cần: sự thoải mái, thoáng mát, dễ dàng di chuyển, vững chắc và tiện dụng. Tương tự như vậy, bàn gỗ tự nhiên và ghế da sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho văn phòng lãnh đạo bởi không những đáp ứng tính tiện dụng và thoải mái, nó còn mang lại vẻ lịch sự và sang trọng cho người sử dụng.
Thiếu sự đồng bộ trong thiết kế
Sự động bộ hay còn gọi là tính logic cho không gian làm việc là một việc rất cần thiết cho bất cứ văn phòng nào, tuy nhiên, để tạo ra sự đồng bộ lại là một việc không hề đơn giản.
Thông thường, tính logic được tạo ra khi trang thiết bị nội thất cũng như các không gian làm việc đạt được một sự tổng hòa chung. Để đạt được điều đó, bạn cần tạo được sự kết nối giữa các không gian làm việc với nhau.
Tạo ra những hành lang tự nhiên bằng cách bố trí đồ nội thất, tạo sự kết nối không gian nhờ ánh sáng nhân tạo hoặc sử dụng đồ đội thất phân tách không gian… là những cách đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc xây dựng tính đồng bộ trong không gian làm việc. Để đạt được điều đó, bạn cần có một chút kinh nghiệm về việc thiết kế văn phòng hoặc đơn giản hơn là nhờ đến những đơn vị thiết kế nội thất.
Thiết kế nội thất sai phong thủy
Từ lâu, phong thủy đã là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất lớn tới thiết kế nội thất không gian làm việc. Tuy rất phổ biến nhưng không phải ai cũng nghiên cứu và áp dụng phong thủy trong thiết kế nội thất, việc này dẫn đến việc rất nhiều văn phòng sắp xếp sai phong thủy gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của nhân viên cũng như tài vận, may mắn của công ty.
5Office đã có rất nhiều bài viết xoay quanh chủ đề phong thủy văn phòng, bao gồm những lỗi thường gặp và cả cách khắc phục những lỗi phong thủy đó. Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong mục “Phong thủy văn phòng” của 5Office.
Nguồn: Đỗ Tú | 5Office.vn