Đối với thị trường thuê văn phòng hiện nay, việc thuê một văn phòng với đầy đủ tiện ích cũng như có các tiêu chí phù hợp với nhu cầu và mục đích của một đơn vị doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Với mỗi đơn vị khác nhau thì tiêu chí đặt ra sẽ khác nhau, nhưng về cơ bản thì các tiêu chí này vẫn dựa trên các đặc điểm đánh giá chung nhất định. Với nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực cho thuê văn phòng, 5office sẽ giới thiệu đến các bạn những tiêu chí để đánh giá một tòa nhà hay một văn phòng để bạn có thể đưa ra được những lựa chọn phù hợp với đơn vị mình.
Những tiêu chí cần đạt được khi thuê văn phòng
Những tiêu chỉ dưới đây là những tiêu chí đánh giá chung và khách quan nhất để đánh giá một tòa nhà hay một văn phòng có phù hợp để thuê hay không. Với mỗi đơn vị khác nhau bạn có thể thêm bớt một vài tiêu chí sao cho phù hợp.
Vị trí tọa lạc và hệ thống giao thông
Vị trí tọa lạc cùng hệ thống giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm đến khi lựa chọn văn phòng làm việc bởi nó ảnh hưởng đến rất nhiều yếu tố cần chú ý khác, cụ thể:
- Thời gian đi đến văn phòng của cán bộ công nhân viên công ty cùng thuận lợi giao thông để đến địa điểm đó: Đây là một trong những yếu tố quyết định năng suất công việc cũng như thời gian làm việc của nhân viên công ty. Do vậy, một địa điểm thuận lợi là nơi mà hầu như tất cả mọi người đều dành thời gian ít nhất đi trên đường để đến được chỗ làm.
- Vị trí có thuận tiện, dễ tìm cho khách hàng, đối tác: Đây là lý do vì sao văn phòng cần được đặt ở trên các trục đường lớn. Việc khách hàng hay đối tác có thể tìm đến chúng ta một cách dễ dàng đồng nghĩa với việc lợi ích kinh doanh sẽ đạt được lớn hơn.
- Môi trường tại vị trí đặt văn phòng: Môi trường hay hệ sinh thái của khu nhà đó bao gồm những tầng lớp dân cư nào, với mỗi môi trường khác nhau bạn sẽ có những lợi ích khác nhau. Ví dụ khối văn phòng thì hàng xóm của các bạn sẽ gồm những đơn vị kinh doanh khác nhau, bạn sẽ có được nhiều cơ hội giao lưu và mở rộng kinh doanh; Nếu văn phòng của bạn ở gần các chung cư thì bạn sẽ rất dễ dàng để giới thiệu những sản phẩm của mình…
- Các dịch vụ xung quanh tòa nhà: Tiêu chí này bao gồm các quán cơm văn phòng, cà phê; các địa điểm giao dịch như ngân hàng, cây ATM; khu gửi xe cho khách…
- Các công trình xây dựng cao tầng xung quanh: Các công trình này ảnh hưởng đến khí hậu cũng như phong thủy của tòa nhà bạn thuê.
- Giao thông trong giờ cao điểm: Lựa chọn những tòa nhà nằm trên những trục đường ít bị tắc hoặc không bị ngập lụt khi mưa lớn là cách để bạn giảm thiểu tối đa những nguy hiểm tiềm ẩn mà nhân viên hoặc đối tác của mình phải chịu.
Những yếu tố chung của tòa nhà
Đây là những yếu tố về kiến trúc cũng như các dịch vụ chung của tòa nhà sẽ ảnh hưởng đến tất cả những đơn vị thuê văn phòng trong tòa nhà đó, cụ thể:
- Kiến trúc tòa nhà: Kiến trúc tòa nhà ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của tòa nhà đó. Một tòa nhà có kiến trúc đẹp cũng sẽ là một cách “nâng tầm” thương hiệu của công ty bạn.
- Các kiến trúc sử dụng chung: Các kiến trúc đó bao gồm lối ra vào tòa nhà, sảnh chính, sảnh các tầng… Những kiến trúc này cũng cần đảm bảo được tính thẩm mỹ cũng như sự tiện lợi cho người sử dụng.
- Các thiết bị, hệ thống sử dụng chung: Các hệ thống đó bao gồm thang máy, máy phát điện dự phòng, hệ thống đèn hành lang, hệ thống thông gió… Những hệ thống này cần đảm bảo được sự an toàn và thuận tiện cho người sử dụng ( đặc biệt là hệ thống thang máy).
- Các dịch vụ chung: Lễ tân, nhân viên anh ninh, bảo vệ, nhân viên khắc phục sự cố… là những dịch vụ chung bạn cần phải trả phí để duy trì và sử dụng. Do vậy, bạn cần đảm bảo các dịch vụ này hoạt động tốt bởi khách hàng trước khi tiếp xúc với bạn thì cần phải gặp “đội hình” này đầu tiên.
- Tầng hầm và chỗ đỗ xe: Đảm bảo an toàn, sạch sẽ, ánh sáng đầy đủ.
- “Hàng xóm” cùng tầng: Bạn nên để ý một chút đến những vị “hàng xóm” chung tầng với mình để phân tích được những lợi ích của họ đem lại cũng như những vấn đề cần giải quyết.
Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí cho thuê
- Mặt bằng văn phòng và diện tích văn phòng: Diện tích văn phòng là yếu tố quyết định đến giá thuê của văn phòng đó, còn mặt bằng văn phòng cần xác định có phù hợp với đơn vị mình không, có đủ để bố trí nội thất, các vách ngăn cách tạo không gian làm việc hay không…
- Hệ thống điều hòa trung tâm trong văn phòng: Đảm bảo được việc cung cấp không khí cho người sử dụng.
- Tầm nhìn của văn phòng.
- Vị trí các điểm đầu chờ của dây mạng, điện thoại, vị trí các ổ điện….
Nguồn: Đỗ Tú | 5Office.vn