
Trong công việc hàng ngày, đôi khi, chúng ta bị cảm xúc tiêu cực của bản thân chi phối. Buồn bã, mệt mỏi, tức giận, sợ hãi… luôn là những cảm xúc khiến chất lượng công việc của chúng ta giảm sút, không những thế, một người “đa sầu đa cảm” sẽ rất khó thành công và thăng tiến trong công việc. Không ai muốn làm việc với một người có “biểu đồ cảm xúc” hình sin cả, do đó, bạn cần phải có những phương pháp trấn an bản thân nếu như chẳng may bạn bị “lạc” vào một cảm xúc tiêu cực nào đó trong lúc làm việc. Vậy ta cần làm gì để có thể kiềm chế cũng như loại bỏ cảm xúc trong công việc?
Thực chất, không một ai có thể hoàn toàn làm chủ cảm xúc của mình 24/24h bởi chúng ta không phải là thánh nhân để thoát ra khỏi hỉ – nộ – ái – ố. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải học cách tiết chế được bản thân để không dễ dàng sa vào cái bẫy của cảm xúc. Bởi khi bạn dễ dàng bị cảm xúc chi phối, bạn sẽ không bao giờ nhìn rõ được những vấn đề đang xảy ra đối với mình. Nguy hiểm hơn, nếu bạn là một người lãnh đạo, sự tức giận hoặc mù quáng còn dễ dàng giết chết đứa con tinh thần của bạn – đó là công ty của bạn.
Tự tiết chế bản thân
Các cụ ta thường nói “Họa từ miệng mà ra”, điều này có nghĩa, sẽ chẳng bao giờ có vấn đề gì nếu như chúng ta chưa để những suy nghĩ bị cảm xúc chi phối bị hiện thực hóa bằng lời nói. Một lời nói đúng lúc có thể cứu được một người nhưng nếu sai thời điểm, nó có thể đánh sập cả một đế chế hùng mạnh.
Lời nói là một trong những cách đơn giản nhất để người đối diện hiểu và đánh giá về bạn. Câu nói “khẩu xà tâm Phật” là đúng, nhưng nó chỉ đúng với những mối quan hệ đã thân quen, gần gũi. Còn đối với môi trường văn phòng – nơi một câu nói có thể “tam sao thất bản” ra nhiều ý nghĩa, tốt nhất, bạn nên nghĩ thật kỹ trước khi nói.
Tiết chế bản thân là bạn phải biết cách lựa chọn lời nói của mình trước khi thốt ra với người bên cạnh. Nó phải đảm bảo không (hoặc ít) chịu tác động của cảm xúc hiện tại. Khi đó, một câu nói của bạn chắc chắn sẽ có giá trị hơn, ít gây tác động tiêu cực hơn đối với bạn. “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” chính là tránh để cảm xúc tác động đến lời nói của bạn.

Hít sâu khi cảm thấy căng thẳng
Công việc hàng ngày không phải lúc nào cũng suôn sẻ mà sẽ có những lúc “giông bão” ập đến bất ngờ. Đó có thể là bạn được trưởng nhóm ưu tiên phân công cho thuyết trình với ban lãnh đạo một dự án mới; nó cũng có thể là việc bạn cần giải trình về một dự án chậm tiến độ, một công tác nào đó sai sót… mà nó thậm chí chẳng phải lỗi của bạn. Những lúc đó, chắc chắn ai cũng sẽ rơi vào cảm giác hồi hộp hoặc sợ hãi, vậy thì hãy lấy lại bình tĩnh bằng một cái hít thở thật dài.
Các nhà khoa học đã chứng minh, hít thở sâu có ảnh hưởng rất lớn đến một bộ phận của não bộ – nơi mà các cảm xúc hồi hộp hay sợ hãi được sinh ra. Hít thở sâu khiết cho bộ phận não này được thoải mái hơn, từ đó, cảm xúc hồi hộp sẽ được xóa nhòa đi rất nhiều. Đây cũng là lý do vì sao những nhà sư hay những bậc thầy Yoga – người luôn biết cách điều hòa cơ thể mình bằng hơi thở – lại dễ dàng điều tiết được cảm xúc bản thân một cách dễ dàng.

Luôn có được một thời gian biểu hợp lý
Những người hoạt động và làm việc không có quy củ, thời gian nhất định là những người thường xuyên rơi vào các trạng thái tiêu cực do họ không biết làm thế nào để hoàn thành công việc. Họ khủng hoảng vì deadline, cuống cuồng với một bản báo cáo chưa hoàn thành, hoang mang khi không nắm rõ được công việc trong tuần này đã hoàn thành được những gì… Tất cả những vấn đề đó đều chỉ nằm gọn trong một chữ “vô tổ chức”.
Vì thế, để có thể quẳng đi tất cả những vấn đề trên, bạn hãy tự tìm cách sắp xếp công việc hàng ngày của mình sao cho hợp lý. Chỉ cần một quyển sổ nhỏ và khoảng 15 phút trước khi đi ngủ, bạn có thể liệt kê hết tất cả các công việc trong ngày hôm nay, đồng thời cũng gạch đầu dòng những việc ta sẽ dự kiến hoàn thành trong thời gian ngày tiếp theo.
Đây sẽ là cách bạn “kế hoạch hóa” cuộc sống của chính mình, việc này vừa giúp bạn tận dụng tối đa thời gian trong một ngày vừa khiến bạn nhìn rõ được những công việc đã và đang hoàn thiện. Bạn sẽ dễ dàng trả lời cấp trên là những công việc mình quản lý đang đi tới đâu, đã hoàn thiện chưa và còn gì tồn tại… Và chắc chắn, lãnh đạo nào cũng sẽ yêu thích một nhân viên có được những kỹ năng về lập kế hoạch cũng như chu đáo trong công việc của mình.

Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Cách phân biệt 2 diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng?
Trả lời: Sự khác biệt giữa cách tính diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Gross, khách thuê sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho phần diện tích công cộng.
Tham khảo thêm về cách phân biệt diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng tại đây.
➤ Hợp đồng mẫu khi thuê văn phòng bằng tiếng Việt?
Trả lời: Khách hàng có thể tham khảo và tải về (download) mẫu hợp đồng thuê văn phòng (tiếng Việt) tại đường link bên cạnh. Mẫu sử dụng chung cho các building cao ốc văn phòng, nhà riêng sử dụng làm văn phòng, officetel hoặc shophouse.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn