Một lời nói đúng lúc có thể tạo dựng một mối quan hệ cực kỳ nhanh chóng, tuy nhiên, để duy trì tốt mối quan hệ đó. chúng ta lại cần khả năng lắng nghe đối phương trải lòng. Nhiều khi, chúng ta quá mải mê vào những kỹ năng sống nâng cao khả năng nói như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục người đối diện… mà quên đi việc nhiều khi chúng ta cũng cần lắng nghe xem đối phương nói gì. Lắng nghe không chỉ đơn giản là việc bạn để cho đối tác thao thao bất tuyệt và chỉ ngồi im lắng nghe mà còn phải biết cách tạo thêm tính liền mạch cho câu chuyện. Không phải cứ nói được là hay, nghe được người khác muốn gì cũng là điều các bạn cần phải làm.
Kỹ năng lắng nghe là gì?
Sự cân bằng luôn tạo ra những điều tuyệt vời và bền vững. Những người cân bằng được công việc và cuộc sống thường ngày là những người hạnh phúc, tương tự như vậy, những người vừa biết nói và vừa biết nghe sẽ là những người dễ dàng đi tới thành công. Nếu như ngôn ngữ và lời nói là cách giúp bạn thể hiện được cái tôi cũng như tài năng (hoặc sự bồng bột) của cá nhân thì việc lắng nghe lại không những giúp bạn học được nhiều điều hơn mà còn khiến bạn trở nên ôn hòa nhưng cũng đầy bí ẩn trong mắt người đối diện.
Bạn sẽ dễ dàng để lộ ra bản chất thông qua lời nói và bạn sẽ biết rõ được vấn đề đang xảy ra hay tính cách người đối diện khi bạn học được cách lắng nghe. Trong công việc, điều đầu tiên mà một lãnh đạo yêu cầu ở nhân viên của mình không phải là việc anh ta có thể nói liên tục mà cần một người chăm chú lắng nghe, hiểu và làm được việc. Tương tự, nếu bạn là một nhân viên bán hàng, việc của bạn không phải là nói liên tục để thuyết phục khác mà đầu tiên bạn phải lắng nghe xem vấn đề của khách hàng là gì, từ đó bạn mới dễ dàng đưa ra được phương hướng để giúp đỡ khách hàng.
Kỹ năng lắng nghe được hiểu là khả năng mà chúng ta có thể tập trung, nghe và hiểu được thông tin đối phương muốn truyền tải qua ngôn ngữ. Đừng nghĩ đây là một điều dễ dàng, ngôn ngữ là thứ để tất cả mọi người sử dụng để nói lên được suy nghĩ của mình nhưng không phải ai cũng là một người vận dụng ngôn ngữ một cách lưu loát. Có những người vốn từ ngữ ít từ đó dẫn đến việc họ chuyển thể suy nghĩ sang lời nói thường khiến cho đối phương khó hiểu. Là một người biết lắng nghe, bạn phải biết và hiểu được điều đối phương cần khi nói, đây chính là kỹ năng lắng nghe.
Những điều cần chú ý khi rèn luyện kỹ năng lắng nghe
Như đã nói ở trên, vấn đề chính của kỹ năng lắng nghe đó chính là việc hiểu được ý nghĩ của đối phương thông qua lời nói (bao gồm cả nghĩa tường minh và hàm ẩn). Do đó, trong quá trình giao tiếp, bạn cần chú ý tới những vấn đề sau để có được một khả năng lắng nghe tuyệt vời:
-
- Sự tập trung: Việc đầu tiên, hãy tập trung vào chủ đề đối phương và bạn đang trao đổi. Sự tập trung vào câu chuyện sẽ cho bạn rất nhiều manh mối để hiểu được đối phương đang muốn nói về vấn đề gì. Thông thường trong công việc, một cuộc nói chuyện chỉ diễn ra khi một bên có nhu cầu hỏi và một bên có khả năng trả lời, vì thế, nếu bạn tập trung vào lời nói của đối phương, bạn sẽ dễ dàng hiểu được đối phương đang muốn gì.
-
- Sử dụng những câu hỏi mở để làm rõ vấn đề: Có rất nhiều trường hợp chúng ta khó hoặc chưa định hình rõ được vấn đề mà đối phương cần hỏi, do đó, ta cần làm rõ vấn đề bằng những câu hỏi mở kèm theo. Sau khi đối phương nói xong, hãy đưa ra những vấn đề giải quyết theo ý hiểu của bản thân cùng với những câu hỏi như “bạn thấy vấn đề giải quyết như thế này có ổn không?” hay “Như vậy được rồi chứ?”… Nếu như vấn đề của người nói đã được giải quyết thì thật tuyệt vời, tuy nhiên, nếu nó chưa được giải quyết triệt để thì đối phương sẽ dựa trên những câu nói của bạn mà có thể đi sâu và làm rõ vấn đề cần giải quyết hơn. Từ đó, các nút thắt của câu chuyện sẽ dần được gỡ bỏ.
-
- Biết cách đào sâu câu chuyện: Những câu chuyện khó hiểu là những câu chuyện ít có chiều sâu và do đó, tuy vẫn có sự giao tiếp nhưng chúng ta không thể hiểu và thắt chặt mối quan hệ được. Vì vậy, bằng những thông tin đã nhận được qua những câu chuyện trước, hãy biết cách để tạo ra chiều sâu cho câu chuyện của cả 2. Đây sẽ là cách kéo gần lại khoảng cách của 2 người.
-
- Cử chỉ và hành động; Những cử chỉ và hành động đi kèm có trong câu chuyện sẽ khiến bạn truyền tải thông tin đến người đối diện một cách tốt hơn. Đây cũng là cách bạn xác định được việc mình đang nói có đúng với mục đích câu chuyện của cả 2 người hay không.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Hiện tại 5Office có những văn phòng tại các khu vực nào?
Trả lời: 5Office là đối tác của hơn 1.600 các tòa cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.
Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ văn phòng truyền thống cho đến văn phòng trọn gói và văn phòng ảo.
➤ Hợp đồng mẫu khi thuê văn phòng bằng tiếng Anh?
Trả lời: Khách hàng có thể tham khảo và tải về (download) mẫu hợp đồng thuê văn phòng tiềng Anh (song ngữ Anh – Việt) tại đường link bên cạnh. Mẫu sử dụng chung cho các building cao ốc văn phòng, nhà riêng sử dụng làm văn phòng, officetel hoặc shophouse.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn