Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm rất cần thiết cho một người dù cho công tác ở bất cứ vị trí nào cũng như bất cứ ngành nghề nào. Giao tiếp tốt không những công việc của bạn trôi chảy hơn mà còn giúp khiến bạn dễ dàng “ghi điểm” trong mắt bạn bè và đồng nghiệp. Tuy hữu dụng như vậy nhưng không phải ai cũng biết cách để nói sao cho hay, nói sao cho đúng bởi “một lời nói đúng lúc, một con người có thể leo lên ngôi cửu ngũ nhưng một lời nói sai thời điểm cũng có thể xóa sổ một tòa thành”. Để trở thành một diễn giả bạn cần phải có năng khiếu bẩm sinh, tuy nhiên để “khéo ăn khéo nói” thì bạn chỉ cần chú ý một chút là được. Trong bài viết này, 5office sẽ “bật mí” cho bạn một số cách để bạn “ghi điểm” trong những cuộc nói chuyện với bạn bè, đồng nghiệp.
Hãy chuẩn bị “chủ đề” khi có ý định nói chuyện với ai đó
Một người có năng khiếu trong giao tiếp là người luôn tìm ra những điểm đặc biệt để từ đó, họ tìm ra cách dẫn dắt cuộc nói chuyện được liên tục và chặt chẽ. Và nếu bạn có khả năng làm việc đó thì thật là tuyệt vời, còn nếu không thì hãy biết cách chuẩn bị một số “chủ đề” để không bao giờ “hạt bí” khi đang giao tiếp cùng đối tượng.
Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng việc này lại hết sức đơn giản. Khi có nhu cầu nói chuyện với ai đó – đặc biệt là trong môi trường làm việc – thì chủ đề đơn giản và dễ tiếp cận nhất đó chính là công việc. Từ đó, bạn có thể vẽ ra hằng hà sa số những việc liên quan khác để đẩy câu chuyện đi xa hơn, khiến nó trở nên thú vị hơn, đặc sắc hơn. Đặc biệt, đừng tự tạo áp lực cho mình khi nói chuyện với đối phương, hãy giữ tâm thế thoải mái vì chỉ khi đó bạn mới có thể vận dụng não bộ để suy nghĩ những câu nói thú vị thay vì lo sợ đối phương không thích mình.
Sự hài hước trong từng câu nói
Sự hài hước và thú vị là 2 điều kiện giúp bạn chinh phục mọi cuộc nói chuyện với mọi đối tượng bởi chắc chắn, ai cũng muốn giao tiếp với những người vui vẻ cả. Sự hài hước không những biến những cuộc nói chuyện có thêm “chất thơ” mà còn có thể khiến sự tranh luận của 2 người không bao giờ đạt tới ngưỡng gay gắt. Sự thú vị thì khiến cho người nghe trở nên hứng thú và muốn cuộc nói chuyện sẽ được kéo dài mãi.
Tuy nhiên, sự hài hước cũng cần có một giới hạn nhất định, nếu sự hài hước trở nên thái quá rất có thể bạn sẽ trở thành tên hề trong cuộc trò chuyện. Khi trở thành trò hề, tuy người đối diện vẫn sẽ vui vẻ với câu chuyện của bạn nhưng vị thế của bạn trong mắt họ sẽ bị suy giảm. Hãy nhớ, sự hài hước là điều tuyệt vời mà tạo hóa trao tặng cho bạn nhưng sự “hề hước” thì lại là một thảm họa trong giao tiếp.
Biết cách lắng nghe
Trong một cuộc nói chuyện, chắc chắn ai cũng muốn mình là một người nói nhiều hơn bởi được nói đồng nghĩa với việc mình sẽ thể hiện được cái tôi lớn hơn. Tuy nhiên, hãy chú ý, bạn đang tham gia một cuộc nói chuyện chứ không phải là diễn thuyết, vì vậy, vị thế của bạn và người đối diện là ngang hàng và để người đối diện có thiện ý với những lần nói chuyện sau với bạn, hãy biết cách lắng nghe.
Lắng nghe người khác nói, không những bạn sẽ có thêm tài liệu để xây dựng câu chuyện thêm thú vị mà đó còn là cách giúp bạn hiểu hơn về đối tác của mình, đây là sự thu hoạch lớn nhất. Còn gì quan trọng hơn khi chỉ sau một hay một vài cuộc trò chuyện, bạn đã có thể đánh giá được một phần con người của người đối diện, để từ đó, bạn có thể thoải mái hơn trong công việc cũng như cuộc sống vì đã hiểu được vài phần về tính cách cũng như thói quen người đó.
Biết cách ngắt lời trong một cuộc giao tiếp
Việc ngắt lời một người đang nói là điều thực sự không nên làm một chút nào, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chúng ta phải ngắt lời người đối diện. Đó là khi câu chuyện bị đẩy đi quá xa so với mục đích ban đầu hay người đó đang nói liên miên bất tuyệt gây cảm giác khó chịu với chính ta hoặc những người trong cuộc trò chuyện. Nhưng phải ngắt lời nhưng thế nào cho đúng?
Bạn hãy để cho người đang diễn thuyết nói hết câu hoặc khi người đó đang lấy hơn, hãy nêu ra quan điểm của mình sau những từ khách khi như “xin lỗi, mình nghĩ là…”, “vâng, có thể bạn đúng, nhưng…” hay “bạn có thấy điều này là đúng không …” rồi nêu ra ý kiến cá nhân của mình. Việc này vừa khiến cho người đang nói hiểu được rằng mình đã đi quá trớn trong cuộc nói chuyện, vừa là cách để họ thấy mình đang thật sự tôn trọng họ cùng câu chuyện họ vừa nói.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Hợp đồng mẫu khi thuê văn phòng bằng tiếng Việt?
Trả lời: Khách hàng có thể tham khảo và tải về (download) mẫu hợp đồng thuê văn phòng (tiếng Việt) tại đường link bên cạnh. Mẫu sử dụng chung cho các building cao ốc văn phòng, nhà riêng sử dụng làm văn phòng, officetel hoặc shophouse.
➤ Cách phân biệt 2 diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng?
Trả lời: Sự khác biệt giữa cách tính diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Gross, khách thuê sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho phần diện tích công cộng.
Tham khảo thêm về cách phân biệt diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng tại đây.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn