Coworking hay mô hình văn phòng may đo, văn phòng chia sẻ là một loại hình văn phòng cho thuê không còn mới với các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nó mới được đưa vào sử dụng và dần phát triển trong vài năm trở lại đây. Nếu như trước kia, các công ty cần cân nhắc rất nhiều để cân bằng được vấn đề tài chính và diện tích, địa điểm tọa lạc của văn phòng cho thuê thì nay với loại hình cho thuê văn phòng coworking, các doanh nghiệp có thể cùng các “đối tác” cùng lựa chọn một không gian phòng làm việc vừa đẹp lại chất lượng. Chính những thuận lợi kể trên đã khiến cho loại hình coworking đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ tại các thành phố lớn, đặc biệt là thị trường TP. Hồ Chí Minh.
Trong một vài năm trở lại đây, thị trường văn phòng cho thuê truyền thống đang rơi vào tình trạng khan hiếm mặt bằng, cung không đủ cầu. Do vậy, chỉ trong khoảng thời gian từ năm 2016-2019, giá thuê văn phòng cao cấp, văn phòng hạng A tại Sài Gòn đã liên tục tăng, ước tính con số đã đạt đến hơn 20% và đặc biệt là chưa có dấu hiệu ngừng lại. Đây là một trong những dự báo rất đáng quan tâm của Cushman & Wakefield trong báo cáo vừa công bố về toàn cảnh thị trường văn phòng cho thuê tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương vừa qua.
Với giá cả liên tục đạt đỉnh, các văn phòng cao cấp hạng A hay hạng B hiện nay đang là những “sân chơi” ngoài tầm với của những doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các startup mới khởi nghiệp. Do vậy, trong thời điểm hiện tại, Coworking xuất hiện trở thành điểm đến hoàn hảo dành cho bộ phận khách hàng còn có tình hình kinh tế khiêm tốn này.
JLL Việt Nam vừa công bố báo cáo về diễn biến của thị trường văn phòng chia sẻ tại TP. Hồ Chí Minh. Báo cáo này chỉ ra các không gian văn phòng chia sẻ từ khi xuất hiện tại Sài Gòn vào năm 2014 đã liên tục có những bước phát triển và tăng trưởng vượt trội. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng của loại hình văn phòng này đạt tới con số 31% liên tục trong 4 năm (từ năm 2014 – năm 2018). Con số này tuy vẫn còn rất khiêm tốn với chỉ số trung bình ở Châu Á – Thái Bình Dương nhưng so với tình hình phát triển kinh tế Việt Nam những năm đó đã là vô cùng xuất sắc.
Báo cáo này cũng chỉ ra, Sài Gòn là một trong những thành phố mà các không gian văn phòng chia sẻ tọa lạc trong vùng lõi thành phố ở mức rất cao, lên tới 8,1%/ Trong khi đó, chỉ số này ở Kuala Lumpur – Malaysia chỉ là 0,7%; ở Singapore là 2,6% còn ở Manila là 2,9%.
Với nguồn cung văn phòng hạng A tại vùng trung tâm Sài Gòn càng ngày càng hạn hẹp cùng tỷ lệ gia hạn hợp đồng cao cũng như tỷ lệ lấp đầy lớn (trên 95%), các không gian coworking đang dần trở lên phổ biến và nhận được nhiều sự lựa chọn tại thành phố mang tên Bác.
Cũng theo JLL, ngoài việc giá cả cũng như tỷ lệ lấp đầy tại các không gian văn phòng truyền thống tăng cao thúc đẩy hệ thống văn phòng chia sẻ phát triển thì còn rất nhiều yếu tố tác động tích cực đến việc nở rộ của các coworking. Cụ thể, các tập đoàn lớn đã và đang lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho các nhà máy, xí nghiệp của mình. Do vậy, thị trường văn phòng cho thuê cần cung cấp một số lượng diện tích mặt bằng cho thuê vô cùng lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Do vậy, các không gian văn phòng cho thuê hiện nay cũng là những không gian trong “tầm ngắm” của các tập đoàn này. Lý do được chỉ ra bởi các không gian coworking giúp giảm thiểu đi rất nhiều chi phí phát sinh khi thuê văn phòng, chi phí này sẽ được tập trung vào việc kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp.
Tiếp theo, các tập đoàn đa quốc gia khi lựa chọn một điểm đến mới cần có một văn phòng đại diện của mình. Trong thời điểm nghiên cứu thị trường, văn phòng chia sẻ là một lựa chọn hoàn hảo cho các đơn vị này. Chi phí phù hợp, diện tích tiết kiệm, chính sách ưu đãi … là những tiêu chí rất quan trọng cho một khách hàng còn chưa có ổn định về cả nhân sự cũng như chiến lược tham gia thị trường.
Các trào lưu khởi nghiệp, các startup cũng là một lượng khách hàng tiềm năng rất lớn và ổn định dành cho loại hình văn phòng này. Đặc biệt, ở thị trường TP. Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội, nhờ những cơ chế của nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân hiện đang mọc lên như nấm, đây cũng những đối tượng cung cấp nguồn cầu mạnh mẽ cho coworking.
JLL cũng đưa ra những nhận định, các đơn vị điều hành quốc tế cũng đang muốn đẩy mạnh loại hình coworking tại Tp. Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, xu hướng phát triển và vận hành các không gian linh hoạt được thiết kế dựa vào yêu cầu của khách hàng sẽ được đưa vào Sài Gòn. Do vậy, trong thời gian tới, thị trường văn phòng may đo sẽ có rất nhiều chuyển biến rất thú vị.
Tham khảo thêm:
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Phí quản lý (phí dịch vụ) khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí dịch vụ (một số nơi còn gọi là Phí quản lý) thường được áp dụng trên mỗi m2 diện tích sàn văn phòng cho thuê. Mức phí này thường dao động ở mức thấp nhất từ 1$ đến 6$ cho mỗi m² văn phòng.
Về cơ bản, phí dịch vụ được dùng để chi trả cho những hoạt động tu sửa làm mới kiến trúc tòa nhà cũng như nội thất bên trong. Song song đó, phí dịch vụ còn được dùng để bảo dưỡng định kỳ cũng như nâng cấp các thiết bị điện bên trong nhà, cụ thể có thể kể đến hệ thống điện, hệ thống máy lạnh trung tâm, thang máy, thang chuyển hàng, hệ thống camera CCTV…
Bên cạnh đó, phí dịch vụ còn được sử dụng để duy trì các dịch vụ công cộng của tòa nhà như:
- Dịch vụ lễ tân và hướng dẫn trực tại sảnh chính của tòa nhà
- Dịch vụ bảo vệ, giữ xe, ban quản lý tòa nhà hỗ trợ xử lý các sự cố khi cần thiết
- Dịch vụ dọn vệ sinh văn phòng, toilet, phun thuốc diệt côn trùng theo định kì
- Một số tòa nhà miễn phí tiền điện lạnh trong giờ hành chính
- Một số tòa nhà miễn phí phí ngoài giờ (sau 18:00)
- Một số dịch vụ công cộng khác như nước uống tại pantry, nước sinh hoạt…
Cụ thể hơn, phí dịch vụ là khoản phí được chủ đầu tư áp dụng để duy trì không gian nơi bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất. Những văn phòng yêu cầu khoản phí dịch vụ cao cũng sẽ đi kèm những tiện nghi tương ứng với khoản phí ấy.
➤ Phí ngoài giờ khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí ngoài giờ là phụ phí được tính khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định trên hợp đồng.
Thời gian làm việc thường thấy ở các cao ốc văn phòng là 8:00 đến 18:00 giờ từ thứ hai đến thứ sáu; và từ 08:00 đến 12:00 thứ bảy. Thời gian này có thể khác biệt tùy thuộc từng cao ốc, Khách thuê làm việc ngoài khoảng thời gian này sẽ sẽ được tính là thời gian làm việc ngoài giờ.
Một số tòa nhà đặc biệt cho phép khách hàng làm thêm ngoài giờ, hoặc cho phép làm việc 24/7 mà không tính phí. Những thỏa thuận này thường được ghi rõ vào điều khoản hợp đồng thuê.
➤ Cách phân biệt 2 diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng?
Trả lời: Sự khác biệt giữa cách tính diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Gross, khách thuê sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho phần diện tích công cộng.
Tham khảo thêm về cách phân biệt diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Hoặc quý khách có thể ký gửi trực tiếp tại đường link sau: Ký gửi văn phòng cho thuê