Hà Nội và Sài Gòn là 2 thành có tốc độ tăng trưởng và phát triển mạnh nhất cả nước. Chính vì thế, nơi đây được coi là 2 mảnh đất vàng dành cho các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Đây là một trong những yếu tố quyết định cho việc thị trường cho thuê văn phòng tại Hà Nội và Sài Gòn chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt. Nếu như tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A luôn đạt ngưỡng 99% thì ở Hà Nội tỷ lệ này cũng không hề thấp: lên đến 91% theo nguồn nghiên cứu của Savills.
Theo những nghiên cứu và báo cáo về tình hình bất động sản văn phòng 6 tháng đầu năm 2019 của Savills Việt Nam cho hay, Thủ đô Hà Nội hiện có tổng diện tích mặt sàn văn phòng cho thuê lên tới 1,8 triệu m2. Với mức giá thuê trung bình khoảng 20 USD/1m2/1 tháng, công suất thuê của một đơn vị văn phòng gần như ít biến động, đạt khoảng 93% trong hai năm gần đây.
Diện tích cho thuê văn phòng tại Hà Nội gần như không có biến động gì nhiều bởi trong thời điểm hiện tại gần như không có thêm tòa nhà mới nào đi vào hoạt động. Do đó, các tòa nhà có văn phòng hạng A trong khu vực trung tâm đều có cơ sở hạ tầng đã cũ và chưa theo kịp được cùng sự phát triển của xã hội.
Do vậy, các doanh nghiệp đến từ các tập đoàn đa quốc gia thường lựa chọn các văn phòng cao cấp để “đặt chân” tại thành phố này. Điều này cũng là việc rất hợp lý bởi hiện tại, Việt Nam đang là một điểm đến rất khả quan cho các dòng vốn FDI hay các hoạt động M&A vô cùng sôi động.
Tuy nhiên, các văn phòng hạng A tại Hà Nội hiện tại cũng có tỷ lệ trống rất thấp cùng với đó nhu cầu thuê văn phòng của các đơn vị cả trong và ngoài nước đều gia tăng. Điều hiển nhiên đi kèm đó là giá thuê văn phòng cùng sự cạnh tranh về giá của các đơn vị cũng nóng hơn bao giờ hết. Theo bà Hoàng Nguyệt Minh – PGĐ bộ phận cho thuê Thương Mại Savill Việt Nam nhận định: Khách thuê văn phòng tại Hà Nội đang có nhu cầu về các dự án văn phòng chất lượng cao hơn trong các chu kỳ thuê tiếp theo”. Điều này đồng nghĩa với việc, cũng như Sài Gòn, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội cũng đang nóng hơn bao giờ hết.
Cũng theo khảo sát của Savills Việt Nam, các văn phòng hạng A tại địa bàn Hà Nội có đến 68% lượng khách thuê là các doanh nghiệp nước ngoài. Kéo theo đó là việc đầu tư vốn FDI dồi dào vào thị trường trong nước. Cụ thể là trong 2 quý đầu năm 2019, tổng nguồn vốn FDI đăng ký vào Hà Nội vẫn giữ vững vị trí quan quân cả nước với gần 4.9 tỷ USD. Con số này chiếm đến 26% tổng vốn đầu từ vào nước ta,
Từ những số liệu trên, ta thấy sức phát triển cực kỳ mạnh mẽ của nền kinh tế có mối quan hệ rất mật thiết với nhu cầu thuê văn phòng cho thuê của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khối ngoại. Và đây cũng là đối tượng chiếm tỷ trọng cao thuê văn phòng hạng A. Trong thời điểm hiện tại, trong nước cũng có rất nhiều doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế lớn mạnh, nhu cầu di chuyển đến những địa điểm có vị trí đẹp hơn cũng rất lớn. Vì vậy, trong thời điểm hiện tại, nhu cầu thuê không gian văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang vô cùng lớn.
Cũng theo nhận định của bà Hoàng Nguyệt Minh, đa số khách thuê các văn phòng cao cấp lựa chọn ký hợp đồng ba năm. Tính đến thời điểm hiện tại, các hợp đồng này đang dần đến thời điểm kết thúc. Do đó, các doanh nghiệp cần đưa ra một chiến lược để đàm phán với chủ đầu tư về việc tiếp tục thuê văn phòng cũ hoặc lựa chọn một không gian làm việc mới. Nhưng trong tình hình văn phòng cho thuê khan hiếm như hiện tại, các chủ tòa nhà vẫn sẽ giữ được lợi thế trên bàn đàm phán, thương thảo hợp đồng.
Savills cũng đưa ra dự báo, trong khoảng từ 3 đến 5 năm tới, giá thuê không gian làm việc cũng sẽ duy trì xu hướng tăng với con số khoảng 7% mỗi năm đối với các văn phòng cao cấp hạng A. Nếu không có dự án đầu tư bổ sung nguồn cung văn phòng, giá thuê này vẫn sẽ tiếp tục “vững bước” tăng trong thời gian tới.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Phí quản lý (phí dịch vụ) khi thuê văn phòng là gì?
Về cơ bản, phí dịch vụ được dùng để chi trả cho những hoạt động tu sửa làm mới kiến trúc tòa nhà cũng như nội thất bên trong. Song song đó, phí dịch vụ còn được dùng để bảo dưỡng định kỳ cũng như nâng cấp các thiết bị điện bên trong nhà, cụ thể có thể kể đến hệ thống điện, hệ thống máy lạnh trung tâm, thang máy, thang chuyển hàng, hệ thống camera CCTV…
Bên cạnh đó, phí dịch vụ còn được sử dụng để duy trì các dịch vụ công cộng của tòa nhà như:
- Dịch vụ lễ tân và hướng dẫn trực tại sảnh chính của tòa nhà
- Dịch vụ bảo vệ, giữ xe, ban quản lý tòa nhà hỗ trợ xử lý các sự cố khi cần thiết
- Dịch vụ dọn vệ sinh văn phòng, toilet, phun thuốc diệt côn trùng theo định kì
- Một số tòa nhà miễn phí tiền điện lạnh trong giờ hành chính
- Một số tòa nhà miễn phí phí ngoài giờ (sau 18:00)
- Một số dịch vụ công cộng khác như nước uống tại pantry, nước sinh hoạt…
Cụ thể hơn, phí dịch vụ là khoản phí được chủ đầu tư áp dụng để duy trì không gian nơi bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất. Những văn phòng yêu cầu khoản phí dịch vụ cao cũng sẽ đi kèm những tiện nghi tương ứng với khoản phí ấy.
➤ Hiện tại 5Office có những văn phòng tại các khu vực nào?
Trả lời: 5Office là đối tác của hơn 1.600 các tòa cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.
Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ văn phòng truyền thống cho đến văn phòng trọn gói và văn phòng ảo.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn