Mỗi con người có một tính cách riêng, một dấu ấn riêng khiến họ trở thành cá thể đặc biệt và duy nhất trong xã hội, tương tự, cái làm lên dấu ấn của một doanh nghiệp trên thương trường đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Nhờ văn hóa doanh nghiệp, các đơn vị, công ty dễ dàng quảng bá được hình ảnh của mình, tạo nét đẹp riêng cho phong cách phục vụ cũng như sản phẩm do đơn vị sản xuất ra. Văn hóa doanh nghiệp cũng trở thành thước đo để đánh giá chính những cá nhân đang hoạt động trong công ty và chính những nhân viên trong công ty cũng góp phần làm đẹp cho văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy, trong quá trình tuyển dụng nhân sự, việc lựa chọn các ứng viên có đủ tài, đủ đức để phù hợp với văn hóa của công ty mình là vô cùng quan trọng.
Trong một doanh nghiệp, một nhân viên thành công không chỉ đơn giản là một nhân viên có năng lực tuyệt vời, đó còn là một người có được sự gắn kết với đồng nghiệp, khách hàng cùng với đó là sống và làm việc phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng tương tự như một môi trường sống vậy, có những người phù hợp với môi trường sống này nhưng có những người lại không thể. Do đó, trong công tác quản lý và tuyển dụng nhân sự, để có được sự thoải mái của nhân viên mới, việc đầu tiên đó là nên lựa chọn những đối tượng phù hợp với những nét văn hóa doanh nghiệp riêng của đơn vị mình.
Đánh giá ứng viên qua cách tương tác với mọi người
Hành động và lời nói vừa là “chìa khóa” để giúp một người hòa nhập nếu phong cách và lời nói phù hợp với môi trường làm việc nhưng nó cũng là cách đơn giản nhất để đóng sập “cánh cửa” hòa đồng của người mới đối với mọi người. Do đó, việc đầu tiên để lựa chọn ứng viên cho đơn vị của mình, hãy nhìn vào hành động và lời nói.
Nếu bạn là một doanh nghiệp chuyên về mảng kỹ thuật hay xây dựng, những nhân viên của bạn chắc chắn phải cần sự cẩn thận và chín chắn, ngược lại, nếu bạn làm về mảng marketing thì nhân viên của bạn phải luôn vui vẻ và năng động. Hãy dựa vào tính chất công việc để có thể lựa chọn và đánh giá phong cách và lời nói của người ứng tuyển. Đây sẽ là cách chính xác và phù hợp đầu tiên để bạn lựa chọn được một nhân sự phù hợp.
Đặt câu hỏi cho ứng viên
Tất nhiên rồi, đặt câu hỏi là một điều không thể thiếu trong các buổi phỏng vấn. Để tránh căng thẳng, bạn nên đặt những câu hỏi mở để hiểu thêm về đối phương. Những câu hỏi về bản thân như quê quán, tuổi, nghề nghiệp, sở thích… nói chung là những câu hỏi gợi mở để ứng viên tự giới thiệu về bản thân cũng sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều dữ liệu quan trọng.
Cách họ trả lời câu hỏi cũng như cách họ sử dụng những ngôn từ trong lời nói cũng làm toát lên một phần tính cách cũng như phong cách làm việc của họ. Những người có tính tỉ mỉ thì thường trả lời rất chậm rãi, dè dặt trong từng câu nói và thường tỏ ra họ suy nghĩ rất nhiều trước khi trả lời. Những người khoáng đạt thường trả lời rất nhanh cùng một nụ cười không bao giờ biến mất trên môi… Sau những câu hỏi “mào đầu”, bạn có thể đưa ra một số câu hỏi tình huống để hiểu thêm được về tư duy cũng như cách những ứng viên xử lý, giải quyết vấn đề. Những thông số đó rất cần thiết để bạn xác định được đối tượng trước mặt có thể phù hợp hay không với văn hóa doanh nghiệp của bạn.
Hãy làm phép so sánh
Như đã nói ở trên, một nhân sự giỏi thì ắt hẳn người đó phải phù hợp với môi trường doanh nghiệp của mình. Do đó, trong một cuộc phỏng vấn, thông qua các câu hỏi, hãy biết cách so sánh ứng viên với một hay một vài đối tượng thực sự xuất sắc trong công ty của mình để từ đó tìm ra những điểm chung và điểm riêng quan trọng.
Khi tham dự phỏng vấn, chắc chắn người được tuyển dụng sẽ phải phô bày hết mọi thứ tuyệt vời nhất của bản thân để gây sự chú ý cho nhà tuyển dụng. Do đó, hãy cứ lạc quan trong cách nhìn nhận bằng cách lấy những ưu điểm mà ứng viên có để so sánh với những nhân viên xuất sắc. Nếu cả 2 đối tượng này có càng nhiều điểm chung như chí hướng, động lực, tính tình, những cách giải quyết vấn đề… thì khả năng cao là họ sẽ rất phù hợp với môi trường làm việc của đơn vị bạn.
Hoặc bạn cũng có thể “chơi bài ngửa” bằng cách hỏi trực tiếp ứng viên liệu họ có biết gì về văn hóa của doanh nghiệp, công ty mình. Nếu một người có thiện trí và có chuẩn bị trước, chắc chắn họ sẽ tìm hiểu một chút về nơi mà họ chuẩn bị gắn bó. Và khi bỏ thời gian ra tìm hiểu, chắc chắn họ đã xác định sẽ hoàn toàn đáp ứng những yêu cầu về tác phong cũng như phong cách làm việc mà nội quy doanh nghiệp của bạn đặt ra.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Phí ngoài giờ khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí ngoài giờ là phụ phí được tính khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định trên hợp đồng.
Thời gian làm việc thường thấy ở các cao ốc văn phòng là 8:00 đến 18:00 giờ từ thứ hai đến thứ sáu; và từ 08:00 đến 12:00 thứ bảy. Thời gian này có thể khác biệt tùy thuộc từng cao ốc, Khách thuê làm việc ngoài khoảng thời gian này sẽ sẽ được tính là thời gian làm việc ngoài giờ.
Một số tòa nhà đặc biệt cho phép khách hàng làm thêm ngoài giờ, hoặc cho phép làm việc 24/7 mà không tính phí. Những thỏa thuận này thường được ghi rõ vào điều khoản hợp đồng thuê.
➤ Cách phân biệt 2 diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng?
Trả lời: Sự khác biệt giữa cách tính diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Gross, khách thuê sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho phần diện tích công cộng.
Tham khảo thêm về cách phân biệt diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng tại đây.
➤ Hợp đồng mẫu khi thuê văn phòng bằng tiếng Anh?
Trả lời: Khách hàng có thể tham khảo và tải về (download) mẫu hợp đồng thuê văn phòng tiềng Anh (song ngữ Anh – Việt) tại đường link bên cạnh. Mẫu sử dụng chung cho các building cao ốc văn phòng, nhà riêng sử dụng làm văn phòng, officetel hoặc shophouse.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn