Vấn đề lương cao, lương thấp luôn là một vấn đề được sử dụng để đem ra so sánh, cân nhắc đầu tiên đối với bất cứ ai đang chuẩn bị đi làm hoặc đang có ý định nhảy việc. Tuy chế độ đãi ngộ của một công ty không hoàn toàn được đánh giá thông qua vấn đề lương bổng nhưng nó lại là yếu tố gần như quyết định sự cống hiến và gắn bó của một nhân sự đối với công ty của mình. Ai cũng muốn có một mức lương cao hơn để cuộc sống được đủ đầy, tuy nhiên, việc đàm phán với quản lý để thay đổi mức lương của mình thì lại là điều khá tế nhị và khó khăn. Và nếu bạn đang có ý định muốn nói chuyện với chủ doanh nghiệp hay quản lý của mình về vấn đề lương thì hãy lướt qua bài viết này của 5office nhé.
Để việc đàm phán lương bổng có được kết quả thuận lợi, bạn cần phải lưu ý một chút đến những vấn đề sau:
Phải chắc chắn mình là người có giá trị
Theo lẽ thường, một nhân sự giỏi là một nhân sự mang lại nhiều lợi nhuận và danh tiếng nhất cho công ty của mình, khi đó, lời nói của anh mới có trọng lượng. Do đó, nếu bạn muốn được điều chỉnh về vấn đề lương bổng, bạn phải chắc chắn rằng trong thời gian vừa qua, bạn đã hoàn thành tốt toàn bộ công việc được giao, thậm chí vượt chỉ tiêu, tiến độ.
Bạn đã tạo ra nhiều thành tích và lợi nhuận, khi bạn đưa ra yêu sách của mình, ai cũng sẵn sàng ngồi nghe cũng như vui vẻ chia sẻ một phần lợi ích đó lại cho bạn. Còn nếu bạn mới chỉ dừng lại ở việc hoàn thành công việc hay vẫn còn mắc nhiều khuyết điểm lớn nhỏ thì tốt nhất nên loại bỏ những ý nghĩ về việc tăng lương ra khỏi đầu và tập trung hơn vào công việc.
Tìm hiểu về mặt bằng lương trung bình tại vị trí của bạn ở nhiều đơn vị khác nhau
Giá trị của công việc tuy khác hoàn toàn với mớ rau, con cá ngoài chợ, tuy nhiên, vì đều là một dạng “hàng hóa” nên nó vẫn có những điểm rất chung, đó chính là định mức trung bình. Trong một khối ngành, những công việc tương đương nhau thường có một mức lương nhất định và chỉ tăng giảm một chút phụ thuộc vào chế độ đãi ngộ của mỗi công ty. Không bao giờ có chuyện một trưởng phòng ở công ty A được trả lương 1 đồng mà ở công ty B (có quy mô và ngành nghề kinh doanh giống nhau) lại được trả 10 đồng cả.
Vì vậy, khi bạn đang làm việc ở vị trí đó mà muốn điều chỉnh lương bổng, việc đầu tiên là hãy tham khảo xem mức lương bạn nhận được đang thấp hay cao. Hiện nay, có rất nhiều cổng thông tin nghề nghiệp cung cấp cho bạn biết được mức giá thuê nhân sự của các đơn vị doanh nghiệp trong ngành nghề bạn đang công tác. Bạn cũng có thể tham khảo lương của đồng nghiệp, bạn bè, các đối tác khác cùng ngành để biết được bạn đang được trả lương thấp hay cao… Đó chính là những dữ liệu để bạn có thể đưa ra trong quá trình đàm phán lương bổng của mình.
Bắt đầu buổi đàm phán với một tâm thế tự tin
Sự tự tin này không chỉ bắt nguồn từ nội tại con người bạn mà nó còn bắt nguồn từ những thứ bạn đã và đang có trong tay. Việc bạn đàm phán tăng lương cũng tương tự như việc người sử dụng lao động đang đem “giá trị” của bạn đặt lên bàn cân, một bên là lương trả cho bạn và một bên là những gì bạn có.
Bạn càng chứng tỏ được nhiều giá trị bản thân thì người sử dụng lao động mới đặt thêm tiền lương lên bàn cân còn lại. Giá trị bạn có thể đặt lên bao gồm: học vấn, kinh nghiệm thực tiễn, các kỹ năng cá nhân, ngoại ngữ, thời gian dành cho công việc, sự nhiệt huyết, cần cù… Bản chất của một hợp đồng lao động là một mối quan hệ win – win, do đó, khi bạn có càng nhiều giá trị, bạn sẽ càng tự tin trong một cuộc đàm phán về lương bổng. Đây mới là sự tự tin mà mình nói đến chứ không phải sự tự tin chỉ dừng lại ở lời nói.
Hãy “bắt” được thời điểm để đàm phán
“Bắt” thời điểm đàm phán có nghĩa là bạn cần phải biết được một phần tình trạng hoạt động của đơn vị mà mình đang công tác, từ đó, bạn mới dễ dàng biết được lúc này có lên đưa ra ý định đòi tăng lương hay không.
Một doanh nghiệp khi làm ăn phát đạt thường ít khi để nhân viên của mình chịu thiệt thòi. Do đó, nếu biết được doanh nghiệp của mình đang có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, hãy chớp thời cơ để “dual giá” với người quản lý, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ thất vọng.
Ngược lại, nếu như doanh nghiệp của bạn đang gặp vấn đề – đơn cử như giữa mùa dịch covid – 19, mọi doanh nghiệp đều gặp khó khăn – thì đừng lên đưa ra yêu cầu tăng lương làm gì. Hãy cứ tiếp tục làm việc và chờ qua giai đoạn khó khăn rồi hãy đề xuất tăng lương, chắc chắn sự cố gắng của bạn trong giai đoạn công ty còn bấp bênh sẽ là một “Cái cớ” để tỷ lệ thành công khi đàm phán tăng lương của bạn tăng cao hơn rất nhiều.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Hiện tại 5Office có những văn phòng tại các khu vực nào?
Trả lời: 5Office là đối tác của hơn 1.600 các tòa cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.
Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ văn phòng truyền thống cho đến văn phòng trọn gói và văn phòng ảo.
➤ Phí quản lý (phí dịch vụ) khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí dịch vụ (một số nơi còn gọi là Phí quản lý) thường được áp dụng trên mỗi m2 diện tích sàn văn phòng cho thuê. Mức phí này thường dao động ở mức thấp nhất từ 1$ đến 6$ cho mỗi m² văn phòng.
Về cơ bản, phí dịch vụ được dùng để chi trả cho những hoạt động tu sửa làm mới kiến trúc tòa nhà cũng như nội thất bên trong. Song song đó, phí dịch vụ còn được dùng để bảo dưỡng định kỳ cũng như nâng cấp các thiết bị điện bên trong nhà, cụ thể có thể kể đến hệ thống điện, hệ thống máy lạnh trung tâm, thang máy, thang chuyển hàng, hệ thống camera CCTV…
Bên cạnh đó, phí dịch vụ còn được sử dụng để duy trì các dịch vụ công cộng của tòa nhà như:
- Dịch vụ lễ tân và hướng dẫn trực tại sảnh chính của tòa nhà
- Dịch vụ bảo vệ, giữ xe, ban quản lý tòa nhà hỗ trợ xử lý các sự cố khi cần thiết
- Dịch vụ dọn vệ sinh văn phòng, toilet, phun thuốc diệt côn trùng theo định kì
- Một số tòa nhà miễn phí tiền điện lạnh trong giờ hành chính
- Một số tòa nhà miễn phí phí ngoài giờ (sau 18:00)
- Một số dịch vụ công cộng khác như nước uống tại pantry, nước sinh hoạt…
Cụ thể hơn, phí dịch vụ là khoản phí được chủ đầu tư áp dụng để duy trì không gian nơi bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất. Những văn phòng yêu cầu khoản phí dịch vụ cao cũng sẽ đi kèm những tiện nghi tương ứng với khoản phí ấy.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn