
Xã hội ngày càng phát triển, con người chuyển dần từ lao động thuần túy tay chân sang lao động trí não. Do đó, thay vì làm việc ngoài trời, trong các xưởng sản xuất, chúng ta chuyển dần sang làm việc trong các văn phòng, công sở. Tuy nhiên, khi tay chân được ngơi nghỉ và được tiếp xúc với nhau nhiều hơn, chúng ta thường hay để ý đến cả lời ăn tiếng nói và cả hoạt động của những đồng nghiệp. Do đó, trong môi trường công sở, nếu bạn không biết cách ứng xử linh hoạt, “liệu cơm gắp mắm” thì rất có thể, bạn sẽ trở thành “tiêu điểm” để mọi người bàn tán, xì xào trong những câu chuyện lúc “trà dư, tửu hậu”. Trong bài viết này, 5office sẽ “bật mí” cho các bạn những cách ứng xử chốn văn phòng giúp bạn tránh được những thị phi không đáng có.
Trong môi trường công sở, ngoài kỹ năng trong công việc, kỹ năng giao tiếp cũng là một trong những điều rất quan trọng. Nó không những giúp bạn tránh được những “drama” không cần thiết nơi công sở, mà còn giúp bạn được lòng lãnh đạo, cơ hội thăng tiến cao hơn.

Tôn trọng và chân thành với đồng nghiệp và lãnh đạo
Ngôi nhà có một kết cấu móng tốt thì ngôi nhà đó mới bền vững, một mối quan hệ được xây dựng từ sự chân thành và tôn trọng nhau từ 2 phía, mối quan hệ đó mới bền chặt được. Hàng ngày, chúng ta dành tới hơn 8 tiếng để gặp gỡ và làm việc cùng đồng nghiệp, do đó, nếu bạn luôn trong trạng thái “thảo mai” với đồng nghiệp, chưa kể tới việc bạn sẽ dễ dàng bị bại lộ tính cách của mình mà chỉ tính đến việc phải “diễn”, bạn đã vô cùng mệt mỏi.
Vì thế, nếu đối phương không phải là một người quá xấu tính, hãy luôn biết cách tôn trọng và đối xử chân thành với người đối diện – những đồng nghiệp của bạn. Đối với lãnh đạo, ngoài việc thành thật, bạn cần dành cho họ một sự kính trọng nhất định, bởi họ không những là người “dẫn đường” cho đơn vị mà đơn giản họ (đa số) đều là người lớn tuổi.
Khi xảy ra một vấn đề gây ảnh hưởng tới bản thân hoặc công việc, thay vì tức giận bạn hãy cố gắng góp ý một cách tế nhị nhất có thể với đồng nghiệp. Nếu như họ đồng ý và rút kinh nghiệm là tốt nhất, trường hợp họ không nhận ra thì lần sau hãy tránh tái phạm vào một trường hợp tương tự với họ.

Tránh gây ảnh hưởng đến đồng nghiệp
Một vấn đề thường gây ra xích mích trong các văn phòng, công sở đó là việc một người có những hành động gây khó chịu cho người khác. Nếu bạn rơi vào tình huống đó, hãy cố gắng bỏ đi những thói quen gây ảnh hưởng đến cảm xúc của người ngồi cạnh.
Hãy điều chỉnh điều hòa ở một mức nhiệt độ phù hợp nếu bạn được yêu cầu từ người cùng phòng; bỏ hút thuốc lá trong phòng làm việc, tắt chuông điện thoại hoặc nghe nhạc thì nên sử dụng tai nghe … để tránh làm phiền đến người khác. Tất cả những yếu tố tế nhị đó sẽ đem đến cảm giác thoải mái và riêng tư cho bất cứ ai làm việc cùng bạn. Bởi không tiếng ồn, không mùi khó chịu, nhiệt độ ổn định… thì chẳng có ai có thể phàn nàn về bạn cũng như hành động của bạn cả.
Nhưng nếu đối phương vẫn có những yêu cầu vô lý nhằm gây bất lợi cho bạn, đừng đôi co mất thời gian, hãy trình bày thẳng với người quản lý, họ sẽ có cách hòa giải hoặc giải quyết giúp bạn. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp cuối cùng, nếu còn có thể hòa giải, hãy nói chuyện và giải quyết với nhau bằng hòa bình.

Tránh xa thói xấu nói xấu sếp hay đồng nghiệp
Có một thói xấu rất quen thuộc mà hầu như dân văn phòng nào cũng mắc phải, đó là cùng nhau nói xấu một đồng nghiệp hay nói xấu sếp. Mình không biết việc này có phải là một việc “xả stress” như người ta hay nói hay không, nhưng theo ý kiến của mình, nó là điều “lợi bất cập hại”.
Chẳng ai muốn trở lên xấu xí và cũng không ai muốn trở thành “tiêu điểm” để mọi người dèm pha, xúc xiểm cả, kể cả đó có là đồng nghiệp hay là sếp. Nếu bạn cảm thấy đồng nghiệp làm việc không hiệu quả, cư xử thiếu chuyên nghiệp, hãy góp ý trực tiếp với họ. Không ai có thể phớt lờ những lời góp ý chân thành của những người muốn mình tốt lên cả. Còn nếu họ vẫn tiếp tục làm những điều không phải, tốt nhất bạn nên tránh xa và hạn chế tiếp xúc với những người đó. Việc nói xấu họ cho một người khác biết chỉ khiến bạn trở nên xấu xí hơn trong mắt đồng nghiệp, và khi câu chuyện đến tai nạn nhân thì mọi việc có thể trở nên rất tồi tệ.
Còn đối với trường hợp nói xấu lãnh đạo, ai cũng muốn đơn vị của mình có những nhân viên xuất sắc, mẫn cán. Việc bạn bị mắng hay bị kiểm điểm thì đầu tiên bạn phải biết, đó là do bạn chưa hoàn thành được công việc của mình. Không có một lãnh đạo nào lôi bạn ra mắng té tát vì những việc không đâu cả. Do đó, nếu chưa hoàn thành công việc của mình, hãy biết cách làm việc cho đúng, việc nói xấu sếp không hề khiến bạn hoàn thiện hơn chút nào cả.

Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Phí ngoài giờ khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí ngoài giờ là phụ phí được tính khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định trên hợp đồng.
Thời gian làm việc thường thấy ở các cao ốc văn phòng là 8:00 đến 18:00 giờ từ thứ hai đến thứ sáu; và từ 08:00 đến 12:00 thứ bảy. Thời gian này có thể khác biệt tùy thuộc từng cao ốc, Khách thuê làm việc ngoài khoảng thời gian này sẽ sẽ được tính là thời gian làm việc ngoài giờ.
Một số tòa nhà đặc biệt cho phép khách hàng làm thêm ngoài giờ, hoặc cho phép làm việc 24/7 mà không tính phí. Những thỏa thuận này thường được ghi rõ vào điều khoản hợp đồng thuê.
➤ Cách phân biệt 2 diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng?
Trả lời: Sự khác biệt giữa cách tính diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Gross, khách thuê sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho phần diện tích công cộng.
Tham khảo thêm về cách phân biệt diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng tại đây.
➤ Hợp đồng mẫu khi thuê văn phòng bằng tiếng Anh?
Trả lời: Khách hàng có thể tham khảo và tải về (download) mẫu hợp đồng thuê văn phòng tiềng Anh (song ngữ Anh – Việt) tại đường link bên cạnh. Mẫu sử dụng chung cho các building cao ốc văn phòng, nhà riêng sử dụng làm văn phòng, officetel hoặc shophouse.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn