
Một người lãnh đạo giỏi không những là một người luôn định hướng được rõ ràng đường đi nước bước của một đơn vị mà đó còn là người tạo ra được sự gắn kết của mỗi cá nhân trong cùng một công ty. Tuy nhiên, không phải ai cũng có tố chất làm lãnh đạo, thậm chí, cái được gọi là “tố chất” cũng chỉ là sự nhạy bén kết hợp kinh nghiệm được tích lũy lâu năm mà thành. Vậy, để trở thành một người lèo lái con thuyền doanh nghiệp luôn đi đúng hướng, một nhà lãnh đạo hay một người quản lý cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng gì? Hãy cùng tham khảo một vài kỹ năng mà lãnh đạo cần phải biết thông qua bài viết dưới đây của 5office nhé.
Có một định hướng rõ ràng về đường lối, chính sách
Một con thuyền không có hoa tiêu sẽ không bao giờ đi tới đích, một doanh nghiệp không có định hướng công việc rõ ràng sẽ chẳng bao giờ đạt tới thành công. Thật vậy, để có thể đưa doanh nghiệp của mình đến với sự thắng lợi, những nhà quản lý, lãnh đạo cần có được một đường lối rõ ràng thông qua một tầm nhìn chiến lược đúng đắn.
Và cái tầm nhìn, định hướng đó cũng cần phải đúng với mỗi một đơn vị hay một bộ phận trong công ty. Ví dụ như đối với ban lãnh đạo, định hướng phải là làm thế nào đơn vị có thể nhận được nhiều hợp đồng nhất, có thể phát triển được mạnh mẽ nhất; đối với phòng nhân sự thì định hướng sẽ là làm sao để tuyển chọn được nhiều người tài năng nhất, nhân viên làm việc được thoải mái và cống hiến nhiều nhất cho công ty. Còn đối với phòng kỹ thuật, định hướng lại phải là tìm cách tăng chất lượng sản phẩm đầu ra, hạn chế sai sót, hỏng hóc… Đó chính là định hướng để một doanh nghiệp luôn vững bước trên con đường đi đến thành công mà không một ai bị lỡ nhịp, lạc đường.
Và để làm được việc đó, một người lãnh đạo phải biết cách “chia sẻ” cho mọi người cái định hướng và tầm nhìn của mình cho mọi nhân viên trong công ty. Khi bạn “truyền lửa” thành công, mọi cá nhân trong một tập thể sẽ nhìn thấy cái đích để họ cố gắng. Và cái đích lựa chọn như thế nào hoàn toàn dựa vào khả năng hùng biện của cá nhân bạn.

Sự chuẩn chỉ, nhiệt huyết và chữ tín
Lãnh đạo không chỉ đơn giản là người mang việc đến cho nhân viên, họ còn là hình mẫu để mọi người nhìn vào đó để học tập và cố gắng. Do đó, bạn cần phải có những sự chuẩn chỉ nhất định trong cả công việc lẫn cử chỉ và hành động.
Bạn sẽ là người đến sớm nhất trong công ty, bạn luôn nắm bắt được mọi hoạt động, công việc của mọi người, bạn cần đưa ra được những giải pháp nếu như nhân viên gặp vướng mắc. Thay vì chỉ đạo, bạn hướng dẫn nhân viên của mình làm việc và đạt được thành công… Đây mới là cách trở thành một người lãnh đạo – một “người dẫn đường” luôn nhận được sự tin tưởng của nhân viên dưới quyền.
Một việc quan trọng nữa đó là bạn cần giữ được chữ tín. Khi bạn đã nói một việc dù là trong cuộc họp hay một lời nói với bất cứ một nhân viên nào đó về một vấn đề bất kỳ, bạn đều phải hoàn thành được điều bạn nói. Khi làm tròn được chữ tín cho bản thân thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ có được niềm tin của mọi người trong công ty của mình. Và khi đã tin tưởng thì họ sẽ làm theo chỉ thị của bạn mà không hề phàn nàn gì thêm nữa.

Biết cách lập kế hoạch cụ thể
Khi bạn làm lãnh đạo hay người quản lý, việc lập ra một kế hoạch hoạt động cho một nhóm hoặc một công ty là điều cực kỳ cần thiết. Nếu không có một lộ trình cụ thể, vài chục con người sẽ làm việc trong một mớ bòng bong và không biết mình làm việc này với mục đích gì, cần làm đến bao giờ thì hoàn thiện… Do đó, những kế hoạch và lộ trình cần được bạn lập ra một cách tỉ mỉ, chính xác và ít rủi ro nhất có thể.
Đây không những là công việc hàng ngày, hàng tháng, hàng năm… mà nó còn là công việc bạn cần chú ý quan tâm mỗi khi nhận được một hợp đồng mới, một dự án mới. Bởi mỗi lần nhận được một dự án, bạn cũng cần thay đổi kế hoạch để cân nhắc hoàn thiện công việc trong một khoảng thời gian nhất định để giữ được uy tín của đơn vị mình.
Mang lại cảm giác tích cực cho nhân viên
Không ai có thể thoải mái làm việc khi có một ông sếp mặt mũi luôn hằm hằm và khó chịu ngồi trong phòng cả. Uy quyền không thể hiện qua thái độ mà nó thể hiện qua hành động. Nếu bạn luôn biết cách giúp đỡ và hướng dẫn nhân viên của mình để họ hoàn thành công việc, họ sẽ luôn biết ơn và tôn trọng bạn, còn nếu họ vẫn sợ bạn khi bạn… chẳng làm gì thì có lẽ, họ chỉ sợ tiền của bạn mà thôi.
Thay vì luôn tỏ ra quyền uy, hãy tìm cách tạo ra một bầu không khí thoải mái cho mọi người. Sự thoải mái và dễ chịu không những khiến bạn trở nên gần gũi trong mắt mọi người mà nó còn giúp cho chất lượng công việc của nhân viên được cải thiện rất nhiều đó.

Biết nhìn người, dùng người
Biết cách nhìn ra thế mạnh của nhân viên, từ đó, sử dụng họ vào một công việc sao cho họ gặt hái được nhiều thành tựu nhất là điều mà mọi người lãnh đạo đều cần phải biết và hoàn thiện. Để làm được việc này, bạn cần phải có một chút tinh tế và biết quan tâm ít nhiều đến nhân viên của đơn vị mình.
Nếu bạn có một nhân viên khéo ăn nói và hoạt ngôn, hãy để anh ta phát huy khả năng của mình bằng cách sắp xếp họ ở bộ phận chăm sóc khách hàng; Nếu anh ta là một nhân viên chăm chỉ và tỉ mẩn, cẩn thận, hãy để anh ta làm ở bộ phận lưu trữ và sao lưu hồ sơ, giấy tờ… Không có nhân viên nào hoàn hảo, chỉ là bạn biết cách đặt những nhân viên đó ngồi vào vị trí “hoàn hảo” – tức vị trí họ có thể phát huy tốt nhất năng lực của mình.
Suy nghĩ tỉnh táo và lý trí
Con người chúng ta luôn chịu sự chi phối của lý trí và cảm xúc. Khi chúng ta bình tĩnh và tỉnh táo, ta thường dùng lý trí để kiểm soát tình hình, còn ngược lại, khi mất bình tĩnh, ta thường bị cảm xúc chi phối. Do đó, để có thể đưa con thuyền doanh nghiệp của bạn vươn tới cái đích là sự thành công, là một người lãnh đạo, bạn phải luôn sử dụng lý trí để kiểm soát mọi vấn đề xảy ra.
Sự tỉnh táo và quyết định lý tính cần sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi. Trong một cuộc họp, bạn cần tỉnh táo để đánh giá xem đâu là phương án tối ưu nhất để hoàn thiện công việc; đâu là điều khoản hợp đồng tốt nhất cho đơn vị của mình…. Trong những quyết định quan trọng, bạn cũng cần sự tỉnh táo để định hướng chính xác nước đi cho đơn vị mình, bởi trong thời điểm căng thẳng, stress, bạn rất dễ mắc phải sai lầm. Có nhiều thời điểm, bạn phải tự quyết định một nước đi quan trọng của đơn vị, không có ai có thể đồng hành, hỗ trợ được cho quyết định của bạn ngoài sự tỉnh táo và sự sáng suốt.

Kỹ năng giao tiếp và sự cảm thông, lắng nghe
Dù bất cứ một ngành nghề nào hay trong bất cứ một môi trường nào, lời nói luôn có một sức mạnh không hề nhỏ. Một lời khen đúng lúc có thể khiến người đối diện cảm thấy thỏa mãn và sung sướng, từ đó, năng suất lao động của họ sẽ được nâng cao tối đa. Một lời nói hay và ý nghĩa trong một cuộc họp cũng sẽ dễ dàng truyền “lửa” đến cho nhân viên và từ đó, doanh nghiệp sẽ có những bước tiến dài trên con đường hướng tới thành công.
Do đó, đối với một lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng. Tuy nhiên, giao tiếp của người làm sếp có một chút đặc biệt đó là nói đúng lúc và lời nói cần chính xác và có trọng lượng. Vì vậy, hãy tìm cách học hỏi và cải thiện khả năng giao tiếp của cá nhân mình giao tiếp là một thứ “lợi khí” cực kỳ tốt để cùng bạn tạo dựng lên một “đế chế” của riêng mình.
Ngoài ra, sự cảm thông và lắng nghe cũng là một điều mà bất cứ một người quản lý hay một lãnh đạo nào cũng cần phải biết. Bởi để giao tiếp tốt với một người, bạn phải hiểu được một phần tâm lý của người đó. Khi lắng nghe, ngoài việc bạn hiểu rõ được đối phương hơn, bạn còn dễ dàng biết được mình đang được “khắc họa” như thế nào trong mắt nhân viên của mình. Việc này tuy không quan trọng lắm nhưng biết đâu, bạn lại có thể nhận ra được những khuyết thiếu của bản thân mà không phải lúc nào bạn cũng có thể tự nhân ra. Cũng có thể, trong một cuộc trò chuyện với nhân viên, bạn lại tìm ra được một hướng đi rất mới cho đơn vị của mình thì sao? Hãy lắng nghe nhiều hơn bởi điều này sẽ giúp bạn tạo ra được những mối dây liên kết tuyệt vời đối với mọi cá nhân trong công ty của mình.

Luôn sẵn sàng hòa giải những mâu thuẫn
Không một đơn vị nào là không xảy ra những mâu thuẫn từ lớn đến nhỏ giữa các cá nhân, các nhóm công việc với nhau. Do đó, đơn vị đạt được nhiều thành tựu nhất có thể, là một người lãnh đạo, bạn nên khống chế sự mâu thuẫn đó chỉ dừng lại ở mức “cạnh tranh lành mạnh” bởi mọi sự phát triển đều cần sự cạnh tranh lành mạnh là nguyên liệu.
Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi vấn đề đều có thể khống chế được, có những thời điểm mâu thuẫn sẽ xảy ra và khi đó, bạn sẽ là người phải dàn xếp để mọi việc không đi quá xa khỏi quỹ đạo của nó. Trong lúc này, uy quyền và chữ tín của bạn sẽ được bộc lộ một cách rõ ràng nhất, và đây cũng là thời điểm để bạn có thể thấy được những vấn đề nảy sinh về công việc và lợi ích trong chính công ty của mình. Sau khi dàn xếp ổn thỏa để một cuộc cãi vã không xảy ra, hãy nhẹ nhàng tìm hiểu vấn đề gây ra sự mâu thuẫn nó bằng những cuộc trò chuyện để có thể giải quyết hoàn toàn sự việc không đá có đó.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Phí ngoài giờ khi thuê văn phòng là gì?
Trả lời: Phí ngoài giờ là phụ phí được tính khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định trên hợp đồng.
Thời gian làm việc thường thấy ở các cao ốc văn phòng là 8:00 đến 18:00 giờ từ thứ hai đến thứ sáu; và từ 08:00 đến 12:00 thứ bảy. Thời gian này có thể khác biệt tùy thuộc từng cao ốc, Khách thuê làm việc ngoài khoảng thời gian này sẽ sẽ được tính là thời gian làm việc ngoài giờ.
Một số tòa nhà đặc biệt cho phép khách hàng làm thêm ngoài giờ, hoặc cho phép làm việc 24/7 mà không tính phí. Những thỏa thuận này thường được ghi rõ vào điều khoản hợp đồng thuê.
➤ Cách phân biệt 2 diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng?
Trả lời: Sự khác biệt giữa cách tính diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Gross, khách thuê sẽ phải trả thêm từ 20-30% chi phí cho phần diện tích công cộng.
Tham khảo thêm về cách phân biệt diện tích Gross và Net khi thuê văn phòng tại đây.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn