Công ty, xí nghiệp là những nơi mà chúng ta dành đến ⅓ thời gian một ngày để sống và làm việc. Tuy nhiên, nếu như thuở còn đi học, môi trường học đường luôn mang đến cho chúng ta những kỷ niệm khó quên thì môi trường văn phòng lại không hề đơn giản như vậy. Nếu không khéo léo và nhanh nhạy, chỉ cần làm một câu nói vui vơ, bạn rất dễ sẽ trở thành tiêu điểm của đàm tiếu của mọi người. Đỉnh điểm, có thể bạn sẽ bị đồng nghiệp tẩy chay cả trong công việc cũng như các hoạt động tại công ty, thậm chí nhiều lúc bạn còn không biết tại sao mình lại bị cho “ra rìa” như vậy. Và nếu bạn đã và đang rơi vào trường hợp này và không biết thoát ra khỏi nó như thế nào thì cũng đừng lo lắng quá, 5office sẽ bày cho bạn một vài cách để có thể thỏa hiệp và hòa nhập lại cùng môi trường làm việc của mình.
Định hình lại thái độ của bản thân
Các cụ ta thường nói “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, câu này được hiểu có nghĩa nếu có một sự việc gì xảy ra không đúng như mong muốn của mình, trước khi khẳng định nguyên nhân xảy ra do người khác, hãy xem lại bản thân mình trước. Do đó, nếu bạn trở thành “tiêu điểm” cho những sự cợt nhả ở văn phòng làm việc, đầu tiên hãy xem lại thái độ cũng như phong cách làm việc của bản thân.
Hãy nhớ lại xem, gần đây có phải bạn thường đi làm muộn? Bạn có thường xuyên nghe điện thoại trong văn phòng? Hay bạn có làm phiền mọi người bằng những hoạt động hay cảm xúc bộc phát, những lời than vãn công việc … của mình? Nếu có những việc đó xảy ra, đầu tiên hãy ngừng ngay những hành động đó lại. Điều này sẽ là cách bạn dập ngay “lửa” trước khi “khói” lan rộng hơn, gây ảnh hưởng đến công việc cũng như tâm lý của bạn.
Còn nếu bạn xét thấy mình không làm gì ảnh hưởng đến họ? Vậy thì chúng ta bỏ qua phần “kiểm điểm và tự kiểm điểm” để xét tới các yếu tố ngoại cảnh. Bởi đôi lúc, có nhiều người vẫn mang sự khó chịu đến cho người khác như một thú vui dành cho mình. Đầu tiên, hãy xác định đối tượng “đầu têu” việc bạn bị tẩy chay.
Nếu chỉ có một hoặc một vài người không ưa bạn?
Nếu chỉ có một hay một vài người không có thiện ý và thường mang bạn ra làm trò đùa thì chẳng có gì đáng nói cả bởi chẳng ai có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Môi trường làm việc là môi trường rất đặc biệt bởi chúng ta bắt buộc phải gắn kết với nhau do công việc và lợi ích chung của doanh nghiệp. Có rất nhiều người muốn nhận được lợi ích lớn nhưng công sức bỏ ra thì ít hơn người khác, do đó, thay vì lựa chọn việc tự cố gắng, họ sẽ hạ thấp người khác xuống để trở nên ưu việt hơn. Đây là điều hết sức bình thường và ai cũng sẽ gặp trong quá trình làm việc.
Vì vậy, nếu bạn đang rơi vào trường hợp này, hãy hết sức bình tĩnh để giải quyết vấn đề. Một điều kiện kiên quyết để bạn nhanh chóng thoát ra khỏi “cuộc chơi” của đối tượng gây rối đó là năng lực làm việc của bạn phải vững vàng. Bởi những đối tượng này sẽ dành rất nhiều thời gian để soi mói để tìm ra cái sai từ công việc của bạn.
Hãy tránh những hoạt động gây ra tác động tới những đối tượng “gây rối” kia, không giao tiếp, không hơn thua với họ. Nếu họ cố tình gây phiền phức tới công việc bạn đang làm, hãy dùng luật của công ty để giải quyết vấn đề, báo cáo trực tiếp với người quản lý nếu họ cản trở công việc của bạn. Đừng nghĩ lãnh đạo họ không để ý gì, họ biết rất rõ những mối quan hệ của mọi người trong văn phòng và nếu bạn chiếm được đạo lý (cùng năng lực làm việc tốt) thì chắc chắn, lãnh đạo sẽ đứng về phía bạn.
Còn nếu đa số mọi người đều không ưa bạn?
Nếu bạn rơi vào trường hợp này, chỉ có 2 trường hợp xảy ra đó là do bạn sống “quá lỗi” mà không nhận ra được vấn đề của mình hoặc bạn đang rơi vào “tầm ngắm” của các lãnh đạo bởi chất lượng công việc của bạn quá kém.
Nếu là trường hợp thứ nhất, vấn đề giải quyết đó là bạn cần tìm một người đóng vai trò hòa giải trong công ty. Đây sẽ là những đối tượng ít có thành kiến với bạn nhất, thông qua họ, bạn sẽ biết được cái “lỗi” của bạn là gì để bạn có thể biết và tự khắc phục bản thân mình trước. Khi bạn ít tạo ra sự khó chịu hơn cho mọi người, mình tin chắc thái độ của mọi người với bạn sẽ được cải thiện dần lên.
Còn nếu rơi vào trường hợp thứ 2, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn: một là nói chuyện trực tiếp với người quản lý của mình, khẳng định mình muốn gắn bó với đơn vị và đảm bảo chất lượng công việc trong tương lai sẽ được cải thiện. Phương pháp này chỉ có thể sử dụng một lần, nếu bạn không làm được thì hãy lựa chọn phương án thứ 2.
Phương án thứ 2 đơn giản hơn đó là hãy tìm cho mình một bến đỗ mới bởi không hẳn là bạn năng lực kém mà do bạn không phù hợp với công việc đó. Bạn xin nghỉ sẽ là cách giải quyết hợp lý nhất đối với cả 2 phía.
Nguồn: Đỗ Tú | 5office.vn
Những thắc mắc khách hàng thường gặp tại
★ Số điện thoại 0966.143.173 có phải là hotline của 5Office
Trả lời: Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp 5Office qua hotline: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn
➤ Khách hàng cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website, hoặc liên hệ qua Zalo cũng như Facebook Messenger
➤ Hợp đồng mẫu khi thuê văn phòng bằng tiếng Việt?
Trả lời: Khách hàng có thể tham khảo và tải về (download) mẫu hợp đồng thuê văn phòng (tiếng Việt) tại đường link bên cạnh. Mẫu sử dụng chung cho các building cao ốc văn phòng, nhà riêng sử dụng làm văn phòng, officetel hoặc shophouse.
➤ Quy trình làm việc tại 5Office?
Trả lời: Chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn qua 4 giai đoạn
- Xác định chính xác nhu cầu thuê
- Tìm kiếm & đề xuất các phương án phù hợp
- Khảo sát, đánh giá & lựa chọn văn phòng phù hợp
- Hỗ trợ đàm phán & ký kết hợp đồng thuê văn phòng
Hoặc tham khảo thêm quy trình tìm kiếm văn phòng tại đây.
➤ Hiện tại 5Office có những văn phòng tại các khu vực nào?
Trả lời: 5Office là đối tác của hơn 1.600 các tòa cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.
Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ văn phòng truyền thống cho đến văn phòng trọn gói và văn phòng ảo.
➤ 5Office có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline ☎: 0966.143.173 hoặc qua email: contact@5office.vn